221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184792
Taliban nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại New York
1
Article
null
Taliban nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại New York
,

Thủ lĩnh nhóm Taliban tại Pakistan, Baituallah Mehsud, vừa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát khiến 14 người chết vào sáng 3.4 (giờ địa phương) tại Trung tâm dịch vụ nhập cư Binghamton ở New York.

Chiếc xe được cho là của thủ phạm giết người đang được chở đi.

Lãnh đạo của lực lượng Taliban tại Pakistan là Baituallah Mehsud đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại New York. Lời nhận trách nhiệm được phát trên kênh truyền hình Geo TV.

"Tôi thừa nhận trách nhiệm về vụ này. Đó là người của tôi. Tôi đã ra lệnh cho họ để chống lại người Mỹ và những cuộc tấn công họ gieo rắc với chúng tôi", Mehsud nói thông qua điện đàm với các phóng viên của kênh truyền hình Geo TV.

Vụ tấn công ngày 3/4 (ngày 4/4 theo giờ VN) diễn ra như sau: 1: kẻ sát nhân dừng xe che cửa sau của Trung tâm; 2: Bước vào qua cửa chính; 3: Bắn chết lễ tân; 4: Một lễ tân vờ chết để bò đi gọi 911; 5: Kẻ sát nhân tiến sâu vào phòng học và bắn những người khác; 6: 26 người tìm cách thoát thân xuống hầm để xe của Trung tâm; 7: Tiếng súng nổ cuối cùng được cho là kẻ sát nhân tự bắn vào mình; 8: Cảnh sát tới phong toả hiện trường.

Cho đến lúc này, chưa có xác nhận chính thức nào từ các cơ quan chức năng của Mỹ về thủ phạm của vụ thảm sát và tung tích đích thực của y. 

Tòa nhà Hội Công dân Mỹ, nơi diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng.
Trong khi đó, tại nơi diễn ra vụ thảm sát, hãng AP đưa tin Cảnh sát trưởng của Binghamton, ông Joseph Zikuski phát biểu trên chương trình Today của đài truyền hình NBC rằng thủ phạm là một kẻ bất mãn vì khả năng tiếng Anh kém cỏi của mình. Còn Thị trưởng Binghamton Matthew Ryan nói trên chương trình “Good Morning America” của kênh ABC thủ phạm buồn bực vì vừa bị mất việc.

Cảnh sát trưởng Zikuski cũng cho biết chiếc xe thủ phạm dùng để chặn cửa ra vào của tòa nhà là xe thuê.

Theo các nguồn thông tin ban đầu, thủ phạm tên là Jiverly Voong, 42 tuổi, sống tại Johnson City, cũng thuộc tiểu bang New York và cách không xa nơi xảy ra án mạng. Tên người cung cấp các thông tin này không được tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin trên, Voong vừa mới mất việc làm ở hãng IBM, nhưng một nhân viên của IBM nói rằng chưa từng có ai tên như vậy làm việc ở đó.

Cảnh sát cũng đã liên lạc đến số điện thoại đứng tên Henry Voong thì được một người xưng là em gái của Jiverly Voong nhưng không cho biết tên nói rằng anh trai của mình là người nhập cư đến Mỹ đã 28 năm nay và đã có quốc tịch Mỹ.

Tối 3.4, cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà họ Voong, lấy đi 3 ổ cứng máy tính, bao đựng súng, một túi xách, một va li nhỏ và nhiều túi giấy tờ.

Hiện tại, các nhân viên điều tra cho biết họ chưa xác định được động cơ của vụ thảm sát.

Ngoài 14 người chết, kể cả thủ phạm, 4 người khác bị thương bị thương nặng, 37 người trốn thoát trong đó có 26 người phải ẩn nấp hàng giờ trong tầng hầm nóng bức trong khi cảnh sát kiểm tra xem kẻ gây án đã chết hẳn chưa hay y còn đang bắt giữ những người khác.

Kẻ gây án sau khi xả súng điên cuồng thì tự kết liễu đời mình. Cảnh sát tìm thấy kẻ sát nhân chết trong một căn phòng của tòa nhà với một bao vũ khi lủng lẳng quanh cổ, một dao đi săn và hai khẩu súng lục.

  • Nhật Vy (Theo THX, AP, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,