221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184672
Người gốc Việt bị nghi là thủ phạm thảm sát New York
1
Article
null
Người gốc Việt bị nghi là thủ phạm thảm sát New York
,

Cảnh sát đã lục soát nhà của nghi phạm gây ra vụ thảm sát ở Binghamton và cho biết nhiều khả năng tên này là người nhập cư Việt Nam, tên là Jiverly Voong sống ở Johnson City.

Một quan chức hành pháp đề nghị giấu tên cho biết, Jiverly Voong chỉ là bí danh của nghi phạm 42 tuổi này. Một quan chức khác cho biết, hai khẩu súng mà nghi phạm dùng để gây án được đăng ký dưới tên Jiverly Voong.

Ảnh AP

Chưa rõ động cơ vụ thảm sát

Giới chức ở Binghamton, New York cho biết, một người đàn ông mang hai khẩu súng đã giết chết 13 người tại Hội Công dân Mỹ - một trung tâm dịch vụ nhập cư, trước khi tự tử.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, cảnh sát trưởng Binghamton Joseph Zikuski nói, tay súng chặn cửa sau toà nhà bằng xe ô tô, bước vào cửa trước và bắn 2 nhân viên tiếp tân làm một người chết, rồi tiếp đó bước vào một phòng học, giết hại thêm 12 người rồi tự vẫn.

Ông Joseph Zikuski nói, có 4 người khác bị thương nặng trong vụ bắn giết mới nhất này ở Mỹ. Một trong hai người tiếp tân còn sống - đã trả vờ chết trước khi bò xuống gầm bàn và gọi điện cho cảnh sát. Cô này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

"Chúng tôi không rõ động cơ là gì", Zikuski nói.

TIN LIÊN QUAN

Nghi phạm người Việt

Nghị sĩ Maurice Hinchey, đại diện quận 22 của New York, gồm cả Binghamton nói, có những dấu hiệu cho thấy, tay súng trong vụ bắn giết và bắt cóc con tin là một người nhập cư từ Việt Nam và chiếc xe mà tên này dùng có đăng ký dưới tên bố hắn.

Báo giới địa phương cho biết, nghi phạm trong độ tuổi 40.

"Chắc chắn đó là kế hoạch có dự tính trước. Tay súng đã chặn cửa sau bằng chiếc ô tô để không ai có thể thoát", Zikuski nói và cho biết thêm, có 37 người được sơ tán an toàn khỏi toà nhà, 26 người trong số này trốn ở tầng hầm.

Tất cả đạn trong súng đã được nghi phạm dùng hết trước khi cảnh sát vào được hiện trường ở một phố lớn tại Binghamton, thị trấn 50.000 dân cách thành phố New York khoảng 225km.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, đang công du Pháp và Đức để dự hội nghị NATO, cho biết, ông bị sốc và đau buồn về vụ việc trên.

Nhắm vào Giấc mơ Mỹ

Toà nhà của Hội Công dân Mỹ được dùng để dạy tiếng Anh và cung cấp những dịch vụ khác cho những người nhập cư mới tới Mỹ, những người đang chuẩn bị trở thành công dân nước này.

Thống đốc New York David Paterson tuyên bố, "đó là hành động bạo lực rồ dại" nhằm vào những người muốn trở thành một phần của Giấc mơ Mỹ.

Theo ông Zikuski, cảnh sát tin rằng tay súng nằm trong nhóm những người đã chết vì thi thể của một nam giới đeo túi đựng đạn và hai khẩu súng đã được tìm thấy. Cảnh sát cũng lần theo dấu vết của người chủ xe đã cho tay súng trên mượn phương tiện đi lại.

Báo giới địa phương cho hay, nhà chức trách đã đề nghị một thông dịch viên người Việt Nam tới nói chuyện với tay súng lúc tên này đang bắt giữ hàng chục con tin.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một cuộc họp ở New York rằng các nạn nhân lúc đó đang làm bài thi trở thành công dân Mỹ thì vụ bắn giết xảy ra. "Chúng ta cần tìm ra cách đối phó với hành động bạo lực điên rồ này".

Nghi phạm là người hoà nhã

Nghi phạm vụ thảm sát có đem theo thẻ căn cước trong người, cảnh sát cho biết.

Báo cáo ban đầu cho biết, Voong mới bị sa thải khỏi IBM. Tuy nhiên, một nhân viên giấu tên làm cho IBM nói, không có sổ sách nào ghi chép việc Voong từng làm cho công ty này.

Hãng CNN trích lời một người tên là Christine Guy cho biết, cô làm việc cùng với Voong tại Endicott Interconnect Technologies, một công ty điện tử công nghiệp cao ở Endicott, New York, nơi nhân vật này là kỹ sư.

Voong thường được các đồng nghiệp gọi là "Vaughn", cô Christine nói. "Anh ta là người hoà nhã, không phải tuýp người ưa bạo lực".

Cảnh sát đang điều tra động cơ vụ thảm sát nhưng nhận xét, việc xe ôtô được dùng để chặn cửa sau toà nhà cho thấy đây là vụ việc được dự tính trước. "Theo hiểu biết của chúng tôi, tay súng có quan hệ với Hội công dân Mỹ", ông Zikuski nói.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,