221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184620
Thaksin từ chối đàm phán với chính phủ Thái
1
Article
null
Thaksin từ chối đàm phán với chính phủ Thái
,

Cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra hôm 3/4 đã từ chối đề xuất đàm phán của chính phủ Thái, tuyên bố điều đó là vô nghĩa và kêu gọi đẩy mạnh các cuộc biểu tình đã kéo dài 9 ngày qua.

Những người biểu tình áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin (Ảnh AP)

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva trước đó tuyên bố, ông sẵn sàng thương lượng với Thaksin, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, nhằm chấm dứt cuộc phong toả toà nhà chính phủ ở Bangkok của những người ủng hộ Thaksin.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Thaksin đã đáp lại tuyên bố của ông Abhisit bằng cách kêu gọi những người trung thành với mình từ khắp nơi trên nước Thái tiến hành cuộc biểu tình lớn vào ngày 8/4. Phe áo đỏ - những người ủng hộ Thaksin cho biết, họ hy vọng sẽ có hàng trăm nghìn người tham gia cuộc tập hợp này.

"Chính phủ nói họ muốn thương lượng. Họ chỉ nói điều vô nghĩa", Thaksin tuyên bố với những người biểu tình cắm trại bên ngoài toà nhà chính phủ qua một kết nối video từ một nơi nào đó ở ngoài Thái Lan. "Tôi sẽ cùng với mọi người kêu gọi một nền dân chủ thực sự và giải quyết các vấn đề của chúng ta một lần cho mãi mãi. Vào ngày 8/4 chúng ta sẽ lặp lại cuộc cách mạng nhân dân".

Thaksin kêu gọi "càng nhiều người càng tốt" tham gia vào cuộc biểu tình ngày 8/4 tới ở Bangkok hoặc ở bất cứ trung tâm tỉnh lỵ nào nếu họ không thể tới được thủ đô.

Cựu Thủ tướng cũng chỉ trích hội đồng cơ mật - bộ máy cố vấn chính cho Quốc vương Thái, và buộc tội hai thành viên cấp cao của hội đồng đã chủ mưu vụ lật đổ ông.

"Tôi kêu gọi mọi người...nhất thể hãy tham gia để chứng tỏ rằng chúng ta thực sự mong muốn chia sẻ một tương lai tốt đẹp nếu không hội đồng cơ mật sẽ kéo đất nước này đi tụt lùi. Trong vài ngày nữa, Thái Lan sẽ có một thay đổi lịch sử", Thaksin tuyên bố.

Từ hôm 26/3, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung ngoài dinh thủ tướng ở thủ đô, đòi thủ tướng đương nhiệm Abhisit từ chức, kêu gọi bầu cử, buộc nội các phải hoãn cuộc họp hàng tuần vào thứ hai vừa qua.

Cảnh sát cho biết, hiện còn khoảng 1.500 người chống chính phủ vẫn tụ tập bên ngoài dinh Thủ tướng, trong cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Abhisit nhậm chức vào tháng 12/2008.

Ngoài nhóm trên, còn có khoảng 1.000 người tiến hành cuộc biểu tình phụ ở ngoài một trung tâm mua bán miễn thuế của Bangkok, nơi được cho là thuộc sở hữu của một người ủng hộ đối thủ của ông Thaksin, cảnh sát cho biết.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,