221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184160
Kinh tế Mỹ có thể suy thoái lần thứ 2
1
Article
null
Kinh tế Mỹ có thể suy thoái lần thứ 2
,

Mặc dù kinh tế Mỹ đang được mong đợi là sẽ hồi phục vào cuối năm nay, tuy nhiên sẽ có nguy cơ của cuộc khủng hoảng kinh tế lần thứ 2 nếu đồng đôla yếu đi như vậy sẽ dẫn đến gia tăng lạm phát. 

 

Bart van Ark, Phó Chủ tịch Conference Board

Các động thái kích thích và các khoản chi tiêu của Cục dự trữ liên bang nhằm kích thích nền kinh tế hồi phục đang được cho là khởi động nền kinh tế Mỹ yếu ớt trong quý đầu năm nay, sau khi giảm 63% trong quý 4 năm 2008.

 

Tuy nhiên, những động thái của FED nhằm hồi phục nền kinh tế bằng cách nâng tỷ lệ lãi suất và mua lại các khoản nợ của chính phủ đã không mang lại kết quả mong muốn, Conference Board, một nhóm nghiên cứu tư nhân cho hay.

 

Nếu Mỹ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này một cách nhanh chóng, thì có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng thứ 2 vào năm 2010. Ông Bart van Ark, Phó Chủ tịch Conference Board, cho biết.

 

Nó có thể kích thích hồi phục lạm phát, nhưng một mô hình không chắc chắn và chỉ khôi phục 1 phần nền kinh tế”, Bart van Ark nói.

 

Tiềm năng nền kinh tế Mỹ đã lún sâu gấp đôi trong cuộc khủng hoảng kinh tế lần này, nó tương tự như những năm 1980 và 1982 khi giá cả hàng hóa tăng vọt và đồng đôla thì suy yếu.

 

Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh thêm rằng, khả năng này xảy ra cũng không nhiều một khi kinh tế Mỹ được phục hồi từ từ, trong khi các gói chi tiêu kích thích có thể ngăn chặn sự suy tàn kinh tế và tình trạng thất nghiệp.

 

Theo Conference Board, năm 2009 này, nền kinh tế Mỹ có thể sụt giảm 2,6%, mức cao nhất hàng năm kể từ năm 1946 đến nay.

  • Thi Thi (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,