221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183896
Các tổ chức quốc tế gửi thông điệp xóa nghèo đến G20
1
Article
null
Các tổ chức quốc tế gửi thông điệp xóa nghèo đến G20
,
Số tiền 8,42 nghìn tỷ USD mà chính phủ các quốc gia giàu cam kết giải cứu các ngân hàng sẽ đủ để xóa bỏ nạn đói nghèo cùng cực trên toàn cầu trong 50 năm và là một bước lớn hướng tới chấm dứt vĩnh viễn tình trạng này. 

Lời kêu gọi trên được tổ chức Oxfam gửi tới G20 một ngày trước khi hội nghị diễn ra tại London vào 2/4. Viện nghiên cứu phát triển IDS (Anh quốc) cũng công bố kết quả nghiên cứu về tác động khủng hoảng tới các nước nghèo.

Thủ tướng Anh Gordon Brown và Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi trước khi bước vào hội nghị G20 ở London. (Ảnh: Reuters)

Oxfam phân tích: "Tổng số 8,42 nghìn tỷ USD - gồm các khoản bơm vốn, mua các tài sản xấu, các khoản cho vay trợ cấp và đảm bảo nợ - tương đương với hơn 1.250 USD/một nam giới, phụ nữ và trẻ em trên hành tinh này. Trong khi đó, chi phí hàng năm của việc đưa 1,4 tỷ người đang sống dưới mức 1,25 USD/ngày ra khỏi ngưỡng này là 173 tỷ USD".

Barbara Stocking, Giám đốc điều hành Oxfam, nhấn mạnh: "Khi bạn chứng kiến số tiền được chi cho các ngân hàng, sẽ chẳng thể hiểu nổi nếu các lãnh đạo G20 đứng ra ngoài lề và để mặc cuộc khủng hoảng kinh tế tàn phá đời sống dân nghèo".

Các lãnh đạo G20 có thể tạo ra một sự khác biệt lớn cho người nghèo trên toàn thế giới bằng cách trích một phần nhỏ số tiền cứu trợ để cung cấp trợ giúp kinh tế, các mạng lưới an toàn xã hội và dịch vụ y tế cho những người bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, theo Oxfam.

TIN LIÊN QUAN
 
Cụ thể, Oxfam đang kêu gọi một gói giải cứu 580 tỷ USD cho các nước nghèo gồm một khoản kích thích tài chính tức thì ít nhất 24 tỷ USD cho các nước nghèo nhất, giảm nợ và thực thi những cam kết hiện thời nhằm tăng viện trợ phát triển.

Oxfam cũng kêu gọi cải cách các định chế tài chính quốc tế, trong đó có Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới, cho  phép các quốc gia đang phát triển  có  tiếng nói thực sự trong những quyết định ảnh hưởng đến chính họ.

Đồng hành với Oxfam, cách đây vài ngày, Viện Nghiên cứu phát triển (IDS) tại Anh công bố kết quả nghiên cứu cho thấy người dân ở các cộng đồng nghèo khó thuộc các nước thu nhập thấp đang ăn ít đi và bắt đầu cho con cái nghỉ học khi cảm thấy tác động trực tiếp của khủng hoảng tài chính.

Trước thềm hội nghị G20, IDS đã tiến hành nghiên cứu  Bangladesh, Indonesia, Kenya, Jamaica và Zambia nhằm tìm hiểu của cuộc khủng hoảng tài chính lên các quốc gia đang phát triển.

  • Thanh Hảo (Theo Oxfam, IDS)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,