221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1181326
Não người, nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế?
1
Article
null
Não người, nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế?
,

Hãy quên đi những chuyên gia tài chính bất tài, những điều chỉnh non nớt và những khoản lợi nhuận kếch xù, những nhà khoa học ngày nay nói rằng, có khả năng nguyên nhân chính của khủng hoảng tài chính là do trạng thái bất thường của não.

Nghe theo những lời khuyên tài chính ngớ ngẩn có thể đã làm nhiều người trở thành nạn nhân của nhà tài phiệt mũi khoằm, Bernard Madoff.

Theo một nghiên cứu thần kinh mới nhất của Trường Đại học Kinh tế Atlanta - Mỹ, những tư vấn tài chính mang tính chuyên gia khiến cho bộ não ngưng hoạt động, tách nó ra khỏi quá trình tự quyết định mang tính lý trí của bản thân.

Giáo sư Gregory Berns, người tiên phong trong nghiên cứu này phát biểu trên CNN: “Dường như bộ não ngừng hẳn sự cố gắng đưa ra những quyết định của riêng nó”.

Đội của Berns đã làm thí nghiệm với 24 người tình nguyện khi họ đang chơi điện tử, và yêu cầu họ phải chọn giữa một mức lương chắc chắn và một công việc mạo hiểm.Và dùng máy nội soi để ghi lại những thay đổi trong hoạt động não của họ.

Những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, máy nội soi đã chỉ ra những hoạt động tại những vùng cụ thể của bộ não giảm xuống đáng kể khi bị tác động bởi những lời khuyên của những chuyên gia kinh tế.

“Thông thường, bộ não con người sử dụng những vùng khác nhau để chỉ ra những thoả hiệp giữa mạo hiểm và an toàn, nhưng khi một chuyên gia nào đó đưa ra lời khuyên làm thế nào để đưa ra được những quyết định này, chúng ta thấy rằng hoạt động trong những vùng này giảm hẳn xuống.”

Những kết quả phản ánh xu hướng của chúng ta với những lời khuyên của các chuyên gia: “Chúng ta được kiểm soát bằng những vi mạch điện tử để quan tâm đến những điều người khác nghĩ. Chúng ta thường thay đổi những nhận xét cá nhân khi ai đó bày tỏ ý kiến của họ.”

Thực tế, kết quả đã chỉ ra rằng: những người chơi điện tử có khuynh hướng tin vào những chuyên gia tư vấn, thậm chí trong những tình huống khi những lời khuyên đã không giúp ích gì trong việc đạt được tỷ lệ phần trăm cao nhất.

Berns nói rằng, nghiên cứu của ông chú trọng đến việc sao chúng ta có thể tập trung đến những lời tư vấn, đặt câu hỏi cho những người được gọi là chuyên gia và trao cho họ niềm tin trước khi xem xét ý kiến của họ.

Nhưng, rốt cuộc thì, kết luận của Berns không khác gì những kết luận của những con người bình thường đang cảm thấy sự căng thẳng của nền kinh tế. Những ông chủ nhà băng nên xem xét lại suy nghĩ của họ.

Ông nói: “Một cách thẳng thắn, chúng ta nên nội soi lại bộ não của mình trong nền công nghiệp tiền tệ”.

  • Quỳnh Thi (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,