221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183382
Chính phủ Thái muốn thương lượng với Thaksin
1
Article
null
Chính phủ Thái muốn thương lượng với Thaksin
,

Chính phủ Thái hôm nay (1/4) cho biết sẵn sàng đàm phán với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhằm chấm dứt làn sóng bất ổn chính trị mới, vốn đe doạ xoá sổ những nỗ lực khôi phục kinh tế.

Người biểu tình áo đỏ ủng hộ Thaksin (Ảnh Nation)

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Thaksin đã bao vây khu văn phòng chính phủ tại Bangkok suốt nhiều ngày qua nhằm buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức. Đây là sự leo thang mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đã ba năm tại Thái Lan.

Cảnh sát không có hành động nào chống lại Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) - nhóm trung thành với Thaksin dù toà án hôm 31/3 đã ban lệnh người biểu tình phải dỡ bỏ một phần phong toả để các bộ trưởng vào khu văn phòng chính phủ.

Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban nói, chính phủ muốn tránh bạo lực và ông đề xuất thương thuyết trực tiếp với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin - người dùng các bài phát biểu qua video để hô hào những người ủng hộ "đưa dân chủ trở lại".

"Nếu đàm phán có thể đem lại hoà bình cho đất nước, tôi sẵn sàng gặp ông ta ở bất cứ đâu vì Thaksin là người duy nhất có thể chấm dứt cuộc vây hãm", ông Suthep phát biểu trước các phóng viên sau khi chủ trì một cuộc họp đặc biệt với các bộ trưởng trong khi Thủ tướng Abhisit tới London dự hội nghị G20.

Phó Thủ tướng Suthep đưa ra tuyên bố mang tính hoà giải nhưng cũng khẳng định sẽ không đồng ý với những đòi hỏi then chốt của Thaksin như tiến hành bầu cử đột xuất.

Thaksin, cựu tỷ phú truyền thông, bị mất chức Thủ tướng trong cuộc đảo chính năm 2006 hiện sống lưu vong ở nước ngoài sau khi bị toà án Thái kết án 2 năm tù vì xung đột lợi ích hồi năm ngoái. Sự vắng mặt của ông không làm bế tắc chính trị giữa tầng lớp ưu tú, hoàng gia và nông dân, những người sống ở nông thôn được giải quyết.

Hồi đầu tuần, cựu Thủ tướng Thaksin nói sẽ về nước với những người ủng hộ nếu chính phủ dùng vũ lực để giải tán biểu tình.

Cuộc biểu tình tính đến hôm nay (1/4) đã bước sang ngày thứ 8. Bộ trưởng Nội vụ Chavarat nói, tuần tới chính phủ sẽ phải chuyển sang văn phòng tạm thời nếu người biểu tình còn tiếp tục phong toả văn phòng chính phủ.

  • Hoài Linh (Theo BKP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,