221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183326
WB cảnh báo khủng hoảng đảo ngược phát triển
1
Article
null
WB cảnh báo khủng hoảng đảo ngược phát triển
,

- Điều chỉnh mức chỉ số tăng trưởng dự báo ở các nước đang phát triển của năm 2009 chỉ còn một nửa so với trước đây 4 tháng, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho rằng, kinh tế thế giới đang đi xuống nhanh, có nguy cơ làm đảo ngược quá trình phát triển.

Suy thoái kinh tế có nguy cơ làm đảo chiều phát triển.
Cập nhật báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Thế giới dự báo: tăng trưởng GDP tại các nước đang phát triển sẽ giảm xuống khoảng 2,1% năm 2009 so với mức 5,8% năm 2008. Bản cập nhật báo cáo cũng dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm 1,7% trong năm nay.

Đây sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Ở các nước OECD, tăng trưởng giảm 3%, trong khi ở các nước thu nhập cao khác thì tăng trưởng giảm 2%.

Dự báo này cũng cho rằng, tăng trưởng có thể phục hồi nhẹ vào năm 2010 vì hoạt động sáp nhập tài chính, thiệt hại tài chính và ảnh hưởng còn lại của cuộc khủng hoảng sẽ vẫn làm giảm các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ cũng như thời điểm phục hồi còn chưa rõ. Dự kiến tăng trưởng GDP năm 2010 là 2,3%.

Ngân hàng thế giới lưu ý, chỉ số này khó có thể đạt được và sẽ ảnh hưởng lên quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

Hơn nữa, thương mại thế giới sẽ giảm 6,1% năm 2009, là mức giảm thấp nhất trong lịch sử. Giá dầu hiện ở mức 47 USD/thùng, dự đoán sẽ giảm khoảng 50% so với mức 2008. Giá các loại hàng hóa khác cũng sẽ thấp, giảm khoảng 30% so với 2008.

Nhu cầu tài chính từ bên ngoài của các nước đang phát triển sẽ tăng lên đến khoảng 1,3 nghìn tỉ USD vào năm 2009, và với dòng tiền suy giảm hiện nay, điều này có nghĩa là sẽ thiếu khoảng từ 270 đến 700 tỉ USD.

Phục hồi thị trường tín dụng có thể chậm hơn vì các vấn đề trong ngành tài chính sẽ làm chậm quá trình điều chỉnh của khu vực kinh tế thực và kéo dài suy thoái kinh tế.

Thông cáo báo chí của Ngân hàng Thế giới trích lời ông Justin Yifu Lin, kinh tế gia trưởng, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách kinh tế phát triển cho rằng: "khủng hoảng có thể làm đảo ngược quá trình phát triển". Thế giới "đang ở tình trạng khẩn cấp cho phát triển" khi mà người nghèo tăng rủi ro trước các cú sốc cũng như bị giảm cơ hội và hi vọng do suy thoái.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì suy giảm đầu tư và thương mại toàn cầu. GDP dự kiến tăng trưởng khoảng 5,3%, chủ yếu do tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến giảm còn 6,5%, và một số nước khác trong khu vực như Trung Quốc có thể rơi vào suy thoái. Trong khi đó, trong nhiều báo cáo của các thể chế quốc tế, khu vực châu Á - TBD được đánh giá là có triển vọng sáng sủa, khả quan hơn khi có nhiều nước vẫn giữ ở mức tăng trưởng dương.

  • Hoàng Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,