221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183186
Taliban đe dọa tấn công Nhà Trắng
1
Article
null
Taliban đe dọa tấn công Nhà Trắng
,

Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan là Baitullah Mehsud hôm 31/3 đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người vào học viện cảnh sát ở Lahore hồi đầu tuần. Hắn cũng thề sẽ làm "mọi người trên thế giới ngạc nhiên" bằng một cuộc tấn công vào Washington hoặc Nhà Trắng.

Cảnh sát Pakistan đứng gác ở Lahore (AP)
Hiện Mỹ đang treo thưởng 5 triệu USD cho đầu của Mehsud. Thủ lĩnh Taliban này chưa từng thực sự tấn công các mục tiêu ở nước ngoài mặc dù bị nghi ngờ đứng đằng sau một nhóm 10 người bị bắt ở Barcelona hồi tháng 1/2008 vì âm mưu tấn công liều chết ở Tây Ban Nha.

Chính phủ trước đây của Pakistan và CIA coi Mehsud là nghi phạm chính đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hồi tháng 12/2007. Các quan chức Pakistan còn cáo buộc hắn chứa chấp các chiến binh nước ngoài liên quan tới al-Qaeda và huấn luyện những kẻ đánh bom liều chết.

Mehsud nói rằng Taliban tấn công học viện cảnh sát Lahore vì muốn trả đũa các vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào những căn cứ chiến binh nằm ở vùng biên giới với Afghanistan. Tuy nhiên, giới phân tích nghi ngờ Taliban không thực hiện vụ này một mình, cho rằng nhóm này có lẽ đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết với các chiến binh ở Afghanistan, trong đó có al-Qaeda.

"Chúng tôi sẽ sớm mở một cuộc tấn công tại Washington mà sẽ khiến mọi người trên thế giới sửng sốt", Mehsud trả lời phỏng vấn của AP. Hắn đưa ra rất ít chi tiết song nói rằng Nhà Trắng là một mục tiêu.

Phát ngôn viên Richard Kolko của FBI nói rằng cơ quan này không thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể, sắp xảy ra đối với Mỹ, bất chấp những tuyên bố của Medsud. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ là Gordon Duguid cho biết sẽ xem xét lời đe dọa này.

Vụ tấn công ở Lahore hôm thứ hai đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 7 cảnh sát. Ba tay súng bị bắt giữ đã thừa nhận sự dính líu của Mehsud. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài tuần sau vụ phục kích đội bóng criket của Sri Lanka ở trung tâm Lahore. Cả hai vụ tấn công này giống vụ tấn công vào thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi tháng 11/2008.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,