221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182970
Anh bắt đầu rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Anh bắt đầu rút quân khỏi Iraq
,
Các lực lượng Anh hôm 31/3 bắt đầu chính thức rút khỏi Iraq, kết thúc sứ mệnh khởi xướng cách đây 6 năm khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến đánh quốc gia Trung Đông.

Binh sĩ Anh tuần tra an ninh sau một vụ đánh bom trên đường ở Basra, Iraq (Ảnh: AFP)
Quá trình rút quân kéo dài hàng tháng bắt đầu khi Thiếu tướng Andy Salmon - tư lệnh hàng đầu của lực lượng Anh ở miền nam Iraq trao lại quyền kiểm soát căn cứ quân sự tại Basra cho Thiếu tướng Mỹ Michael Oates.

Đây được xem là một bước chuyển quan trọng, hướng tới mục tiêu đưa tất cả các binh sĩ ngoại quốc rời khỏi Iraq và bàn giao toàn bộ chủ quyền cho người dân nước này.

Nước Anh dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair đã là một đồng minh chủ chốt của Mỹ khi ông chủ Nhà Trắng khi đó - George W. Bush ra lệnh tấn công Iraq và lật đổ chính quyền Saddam Hussein vào tháng 3/2003.

Anh là nước có số binh sĩ tham chiến lớn thứ hai ở Iraq, từng lên tới 46.000 lính trong các tháng 3 - 4/2003, giai đoạn đỉnh điểm của cuộc chiến. Cho tới hiện tại, 179 binh sĩ, thủy thủ và phi công Anh đã thiệt mạng ở Iraq kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây 6 năm.

Theo một thoả thuận kí kết hồi năm ngoái giữa Baghdad và London, phần lớn trong số 4.100 binh sĩ Anh còn lại tại Iraq sẽ kết thúc nhiệm vụ của họ, chủ yếu là huấn luyện quân đội Iraq vào tháng 6/2009, trước khi rút hết về nước vào cuối tháng 7/2009.

Tuy nhiên, khoảng 400 quân nhân Anh sẽ tiếp tục lưu lại quốc gia Trung Đông sau đó để đảm nhiệm các vị trí tại sở chỉ huy hoặc hỗ trợ đào tạo hải quân Iraq.

Việc Anh rút quân diễn ra đúng vào thời điểm các lực lượng Mỹ cũng đang xúc tiến quá trình rút khỏi Iraq. Washington cũng đã kí một hiệp định an ninh với Baghdad hồi tháng 11/2008, trong đó cam kết rằng, binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi các thị trấn và thành phố chính của Iraq vào ngày 30/6 và rút hết khỏi quốc gia Trung Đông vào cuối năm 2011.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh chấm dứt các hoạt động chiến đấu của quân đội nước này tại Iraq vào ngày 31/8/2010. Tuy nhiên, ông Obama nói, 50.000 binh sĩ Mỹ sẽ vẫn lưu lại Iraq nhằm thực hiện một sứ mệnh mới cho tới hạn chót rút quân vào cuối năm 2011.

  • Thanh Bình (theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>