221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182756
Bình Nhưỡng sẽ xét xử 2 phóng viên Mỹ
1
Article
null
Bình Nhưỡng sẽ xét xử 2 phóng viên Mỹ
,
Hai phóng viên Mỹ bị bắt tại vùng biên giới Triều Tiên giáp Trung Quốc cách đây 2 tuần sẽ bị buộc tội và đưa ra xét xử bởi "những hành động thù địch tình nghi của họ" đã được xác nhận - hãng thông tấn nhà nước ở Bình Nhưỡng đưa tin hôm nay (31/3). 

Hai phóng viên Laura Ling (phải) và Euna Lee. (Ảnh: AP)

Thông tin trên KCNA không nói rõ khi nào phiên tòa sẽ diễn ra. Tuy nhiên, các khâu chuẩn bị để buộc tội hai phóng viên Mỹ này đang được tiến hành trong khi điều tra tiếp diễn.

TIN LIÊN QUAN
 
"Sự xâm phạm bất hợp pháp vào CHDCND Triều Tiên của hai phóng viên Mỹ và các hành động thù địch tình nghi của họ đã được xác nhận bằng bằng chứng và tuyên bố của chính họ", KCNA thông báo.

Bài viết không nêu cụ thể "những hành động thù địch" đó là gì.

Euna Lee và Laura Ling, hai phóng viên làm việc cho đài Current TV của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore tại San Francisco, bị lính biên phòng Triều Tiên bắt giữ từ ngày 17/3. Các cuộc điện thoại gọi đến Current TV vào chiều 30/3 không được trả lời và không có phản hồi cho các tin nhắn để lại.

CHDCND Triều Tiên khẳng định trong một thông báo ngắn ngày 21/3 đăng trên KCNA rằng, hai công dân Mỹ đã bị bắt và đang bị điều tra vì "xâm nhập trái phép" từ Trung Quốc. Một bài viết đăng trên tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra ngày 22/3 cho biết, cả hai đang bị "thẩm vấn gắt gao" tại một nhà khách do cơ quan tình báo quân đội quản lý, nằm ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo luật hình sự của Triều Tiên, nếu bị kết tội làm gián điệp và xâm nhập trái phép biên giới nước này, mỗi bị cáo có thể lĩnh mức án hơn 20 năm tù giam.

Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trong khu vực khi Triều Tiên chuẩn bị phóng một tên lửa bất chấp sự phản đối của các quốc gia láng giềng. Bình Nhưỡng tuyên bố, họ sẽ phóng một vệ tinh vào vũ trụ trong thời gian từ ngày 4 đến 8/4, song Mỹ và nhiều nước khác nghi ngờ đó là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cảnh báo rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ đối mặt với các đòn trừng phạt nếu nước này tiến hành một vụ thử bị cấm theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,