221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182710
Medvedev đặt nhiều kỳ vọng vào lần gặp Obama tới
1
Article
null
Medvedev đặt nhiều kỳ vọng vào lần gặp Obama tới
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp nhau tại thủ đô nước Anh, London, vào ngày 1/4 tới trong nỗ lực làm “tươi mới” mối quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân này nhằm hợp tác hiệu quả hơn trong các vấn đề lớn của thế giới.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hy vọng thúc đẩy mối quan hệ với Mỹ sau thời gian "đóng băng." (Ảnh AP)


Trong khi cựu Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush dựa vào mối quan hệ cá nhân thân thiết để giải quyết các tranh cãi về chính sách thì ông Medvedev và Obama cam kết sẽ thực tế hơn khi xử lý các bất đồng như kiểm soát vũ trang, phòng thủ tên lửa, Iran và Afghanistan.

Cả hai bên đều kỳ vọng vào một sự đồng thuận để khởi động đàm phán một hiệp định mới về hạn chế tên lửa hạt nhân tầm xa, thay thế hiệp định hiện tại sẽ hết hạn trong năm nay.

Tổng thống Nga đã ca ngợi lá thư của tổng thống Mỹ vạch ra những ưu tiên quốc tế.

“Nói thật, tôi bất ngờ khi đọc bức thư này vì thấy có nhiều quan điểm tương đồng với tôi,” ông Medvedev nói trong một bài phỏng vấn với truyền hình BBC.

“Tất nhiên, vấn đề là cách chúng tôi có thể thể hiện quan điểm của chúng tôi trong cuộc họp riêng,” ông cho biết thêm.

Một trợ lý của Tổng thống Obama cũng tỏ ra rất lạc quan về cuộc gặp này.

“Cảm nhận của chúng tôi là mối quan hệ với Nga đã đã được cải thiện rất đáng kể trong mấy tuần gần đây,” ông Denis McDonough, phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama phát biểu trước các phóng viên tại Washington cuối tuần trước.

Tuy nhiên, cả hai bên đều lo lắng về những bất đồng chính sách sâu sắc.

Dù quan hệ rất tốt giữa ông Bush và Putin nhưng quan hệ Nga-Mỹ đi đến bế tắc từ năm ngoái do những tranh cãi xung quanh kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa tại Trung Âu và cuộc chiến của Nga tại Grudia.

Mỹ nghi ngờ Nga thúc đẩy quan hệ với Iran, kẻ thù của Mỹ, trong khi Nga phàn nàn về động thái trao tư cách thành viện NATO cho Ukraine và Grudia.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN, Time Online, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,