221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182292
Thủ tướng Thái Lan chỉ trích Thaksin kích động bất ổn
1
Article
null
Thủ tướng Thái Lan chỉ trích Thaksin kích động bất ổn
,

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm 29/3 đã cáo buộc cựu lãnh đạo lưu vong Thaksin kích động bất ổn, khi các cuộc biểu tình bao vây tòa nhà chính phủ bước sang ngày thứ tư. Ông cũng thừa nhận nhà chức trách đang tìm cách "bịt miệng" Thaksin song không thành công.

Thủ tướng Thái Lan (Reuters)
Hàng nghìn người biểu tình trung thành với Thaksin đã bao vây văn phòng của ông Abhisit tại Bangkok kể từ thứ năm tuần trước, lắng nghe ông Thaksin trực tiếp đọc những bài diễn văn chống chính phủ gay gắt qua điện thoại vào mỗi tối. Hôm 28/3, Thaksin đã kêu gọi người ủng hộ "đứng dậy" và chống lại chính quyền hiện nay. Một ngày trước đó, ông cáo buộc hai cố vấn của Nhà vua chủ mưu vụ đảo chính quân sự lật đổ ông năm 2006.

"Ông ta đang tìm cách kích động mọi người nhằm thu lợi cho bản thân", Thủ tướng Abhisit nói. Theo ông, mặc dù luật pháp cho phép các cuộc biểu tình trên diễn ra song người biểu tình "không nên gây nhiều rắc rối hơn nữa cho những người Thái Lan vốn đang chịu tác động của khủng hoảng kinh tế".

Thủ tướng cũng bảo vệ chính phủ của ông, nói rằng "chính phủ vẫn tập trung vào công việc. Chúng tôi tin tưởng chúng tôi có thể tiếp tục làm việc". Ngòai ra, ông Abhisit còn bảo vệ hai cố vấn nói trên của Nhà vua - Tướng Prem Tinsulanonda và Tướng Surayud Chulanont - trước những lời cáo buộc của Thaksin.

TIN LIÊN QUAN
"Một cuộc biểu tình đòi các yêu sách chính trị nên liên quan tới chính trị. Không có lý do gì để đề cập tới Hội đồng cơ mật", ông Abhsit nói, đề cập tới hội đồng các cố vấn của Vua Bhumibol Adulyadej.

"Chính phủ đang tìm cách chặn các cuộc điện thoại gọi về nước của ông Thaksin song không thể làm nhiều hơn ngoài những việc luật pháp cho phép. Chúng tôi cũng đang tìm cách đưa ông ta trở lại Thái Lan", ông Abhisit phát biểu tại một cuộc họp của các lãnh đạo đảng Dân chủ.

Vẫn chưa biết chính xác ông Thaksin đang lưu vong ở đâu. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kasit Piromya cho biết hôm 29/3 rằng chính phủ đang thúc đẩy các cuộc đàm phán với các nước khác để dẫn độ Thaksin, trong đó có Trung Quốc. Cựu Thủ tướng này đã bị kết án vắng mặt 2 năm tù do lạm dụng quyền lực.

Thái Lan vẫn bị chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ Thaksin, chủ yếu là những người nghèo ở các đô thị và nông dân, và tầng lớp trung lưu ở Bangkok, quân đội. Người biểu tình đã cáo buộc ông Abhisit là con rối của quân đội Thái Lan và đòi truy tố những người đứng đằng sau vụ bao vây hai sân bay ở Bangkok vào cuối năm ngoái. Vụ bao vây đó đã đẩy nhanh sự sụp đổ của chính quyền trước đây.

  • Minh Sơn (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,