221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1181800
Cựu Thủ tướng Thaksin vạch mặt những người lật đổ ông
1
Article
null
Cựu Thủ tướng Thaksin vạch mặt những người lật đổ ông
,

Cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra của Thái Lan hôm 26/3 đã có bài phát biểu trực tiếp qua điện thoại trước hàng chục nghìn người ủng hộ ông, giận dữ đổ lỗi cho các cố vấn chính của Nhà vua về cuộc đảo chính lật đổ ông.

Người biểu tình áo đỏ theo dõi bài phát biểu trực tiếp của Thaksin (Reuters)
Bài diễn văn được đọc trước khoảng 30.000 người biểu tình chống chính phủ đang bao vây văn phòng của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Họ nói rằng chính phủ của ông Abhisit lên nắm quyền cách đây ba tháng thông qua các biện pháp bất hợp pháp và đòi giải tán Quốc hội để tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Trong bài diễn văn dài 75 phút được phát đi từ một màn hình lớn, ông Thaksin nói với đám đông rằng những người đứng đằng sau cuộc đảo chính lật đổ ông năm 2006 là hai cựu Thủ tướng: Tướng Prem Tinsulanonda và Tướng Surayud Chulanont.

Cả hai người này hiện là các cố vấn quan trọng của Nhà vua Thái Lan. "Prem là chủ mưu của mọi việc, cùng với  Surayud. Nhà vua và Hoàng hậu không dính líu tới chính trị song cố vấn Prem đã lợi dụng chế độ quân chủ", ông Thakin nói.

Tướng Prem đã lãnh đạo chính phủ Thái Lan trong suốt những năm 1980, trong khi Surayud đứng đầu chính phủ quân sự sau khi Thaksin bị lật đổ cho tới khi diễn ra các cuộc bầu cử vào tháng 12/2007.

Ông Thaksin kêu gọi Chủ tịch Hội đồng cơ mật Prem và cố vấn Surayud của Hội đồng này ngừng can thiệp vào chính trị Thái Lan, nói rằng đó là cách duy nhất mang lại hòa bình và ổn định cho đất nước. Theo ông, sự can thiệp của họ vào chính trị đã khiến Thái Lan rơi vào hỗn loạn.

Thaksin kết thúc bài diễn văn bằng cách kêu gọi các cuộc tổng tuyển cử mới ở Thái Lan song hứa hẹn sẽ không ra tranh cử. Ông nói rằng ông muốn một sự khởi đầu mới với việc cải cách hiến pháp. Cựu lãnh đạo này vẫn thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của người nghèo ở nông thôn trong khi những người khác, đặc biệt là giới trung lưu, cáo buộc ông tham nhũng và độc đoán.

Sau bài phát biểu của Thaksin, lãnh đạo biểu tình Nattawut Saikuar tuyên bố sẽ tiếp tục bao vây tòa nhà chính phủ vô thời hạn. Họ cáo buộc ông Abhisit là con rối của quân đội Thái Lan - những người đã lật đổ ông Thaksin cách đây gần ba năm sau nhiều tháng biểu tình của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD). Liên minh do đảng Dân chủ đứng đầu đã thành lập chính phủ mới hồi tháng 12/2008 sau khi Tòa án giải tán chính phủ trước đây.

Thaksin, hiện đang sống lưu vong để tránh án tù 2 năm do tham nhũng, chắc sẽ làm cho bất ổn chính trị ở Thái Lan thêm trầm trọng hơn bằng lời cáo buộc trên của ông.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan đã từ chối  khuất  phục trước những yêu sách của người biểu tình áo đỏ ủng hộ Thaksin đang bao vây văn phòng của ông. "Việc tôi có từ chức hay không sẽ được quyết định theo các tiến trình chính trị bình thường", ông nói với báo giới.  Ông nói rằng sẽ tránh "xung đột" với người biểu tình và sẽ không tìm cách giải tán họ bằng vũ lực.

Thủ tướng Thái Lan đã tránh tới văn phòng hôm 27/3 song nói rằng dự định trở lại vào ngày thứ hai tới. Ông bác bỏ tin đồn rằng chính phủ của ông sẽ lập một văn phòng tạm thời như chính quyền trước đây đã làm hồi năm ngoái để tránh người biểu tình. "Không có sự chuẩn bị nào cho việc đó. Chúng tôi vẫn đang hoạt động bình thường", ông cho biết.

  • Minh Sơn (theo AFP, Independent. Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,