221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1180854
Thủ tướng Séc công kích kế hoạch kinh tế của Obama
1
Article
null
Thủ tướng Séc công kích kế hoạch kinh tế của Obama
,

Thủ tướng CH Séc Mirek Topolanek, hôm 25/3, đã lên tiếng chỉ trích các kế hoạch hồi phục kinh tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama như là "một cách để tới địa ngục".

Thủ tướng Mirek Topolanek đang phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, miền đông Pháp hôm 25/3. (Ảnh: AP)

Phát biểu trước nghị viện châu Âu, ông Topolanek - người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, nước Mỹ đang chọn một con đường sai lầm.

Thủ tướng Séc khuyên người Mỹ "hãy đọc những cuốn sách lịch sử đã phủ dày bụi" để tránh lặp lại các sai lầm của những năm 1930 và cuộc Đại suy thoái.

Ông Topolanek cho rằng, thành công lớn nhất của hội nghị thượng đỉnh EU hồi tuần trước là việc liên minh đã từ chối sao chép lại cách làm của Mỹ.

Trong khi ông chủ Nhà Trắng - Barack Obama kêu gọi tất cả các nước chấp nhận gánh nặng chi tiêu để kích thích nền kinh tế thế giới thì đa số các lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel, lại nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xúc tiến những quy định quản lý tài chính chặt chẽ hơn.

Thủ tướng Séc cũng lên tiếng công kích thâm hụt ngân sách ngày càng tăng của Mỹ cũng như cuộc vận động "Mua hàng Mỹ" của Washington. Theo ông Topolanek, "tất cả những bước đi này cùng với sự kết hợp lâu dài của chúng sẽ là con đường dẫn tới địa ngục".

Các phát biểu trên của ông Topolanek được đưa ra một tuần trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 ở London và trùng với thời điểm diễn ra chuyến công du New York của Thủ tướng Anh Gordon Brown - người ủng hộ một giải pháp kích thích tiền tệ và tài chính toàn cầu.

Nhiều nhà quan sát nhận định, những lời công kích Mỹ của ông Topolanek thực chất nhằm gây sự chú ý khi chính phủ do ông đứng đầu đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội vào đêm trước đó. Hơn thế nữa, Tổng thống Mỹ Obama đã lên kế hoạch ghé thăm thủ đô Prague của CH Séc vào tuần tới, sau khi dừng chân tại London để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Jiri Pehe, một chuyên gia phân tích chính trị hàng đầu hiện đang làm quản lý tại Đại học New York ở Prague, lại cho rằng chỉ trích của Thủ tướng CH Séc đối với chương trình hồi phục kinh tế Mỹ có thể xuất phát từ những kinh nghiệm hoàn toàn mang tính địa phương.

Theo ông Pehe, "CH Séc là một nền kinh tế nhỏ, mở - nơi các biện pháp kích thích kinh tế sẽ không hiệu quả vì người dân sẽ tiết kiệm chi tiêu hoặc mua hàng hóa nước ngoài, một động thái kích thích nền kinh tế của các nước khác chứ không phải của chính quốc gia này".

  • Thanh Bình (Theo CNN, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,