221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1180850
Mỹ thất thoát hàng tỷ đôla viện trợ ở Iraq
1
Article
null
Mỹ thất thoát hàng tỷ đôla viện trợ ở Iraq
,
Theo một quan chức giám sát cấp cao của Mỹ, khoảng 3-5 tỷ USD tiền viện trợ mà Washington chi cho tái thiết Iraq đã bị lãng phí kể từ 2003 và vấn đề tương tự rất có thể sẽ xảy ra ở Afghanistan. 

Người Iraq làm việc tại một công trường xây dựng ở Baghdad. (Ảnh: AFP)

Hôm 25/3, Stuart Bowen, Tổng thanh tra đặc biệt của Mỹ về tái thiết Iraq, nói với Quốc hội Mỹ rằng số tiền lãng phí vào các dự án tồi hoặc thất bại ở Iraq chiếm khoảng 15-20% tổng số 21 tỷ USD của Quỹ Tái thiết và Cứu trợ Iraq.

Mặc dù ông Bowen không đưa ra ví dụ cụ thể trước Uỷ ban Phục vụ Vũ trang của Hạ viện, song ông chỉ trích mạnh mẽ chủ trương của Mỹ về hiện đại hóa mọi lĩnh vực trong xã hội Iraq, từ ngân hàng tới luật lệ giao thông, an ninh yếu kém và thiếu cơ cấu huy động các nguồn lực.

Những con số mà Bowen đưa ra là kết quả của 135 cuộc kiểm toán do nhóm của ông tiến hành trong vài năm gần đây.

Theo Bowen, công cuộc tái thiết cả ở Iraq và Afghanistan đang gặp rất nhiều khó khăn do Mỹ không thiết lập một khuôn khổ cho các hoạt động cứu viện. Quốc hội đã dành riêng 48 tỷ USD để viện trợ tái thiết cho Iraq và 32 tỷ USD cho Afghanistan, nhưng trong cả hai trường hợp, hầu hết số tiền viện trợ được chi cho phát triển lực lượng cảnh sát và quân đội ở nước sở tại.

Uỷ ban Phục vụ Vũ trang Hạ viện đã nhóm họp khi Tổng thống Barack Obama chuẩn bị công bố chiến lược mới của Mỹ về Afghanistan và Pakistan, khu vực mà bạo lực gia tăng trong thời gian qua đã khiến phương Tây thêm lo ngại về sự ổn định ở cả hai quốc gia này.

Trọng tâm của chiến lược mới được cho là sẽ bao gồm phát triển chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, hai quan chức cấp cao phụ trách giám sát ở Afghanistan nói với các nhà lập pháp rằng, họ không được Nhà Trắng tham vấn ý kiến.

"Chúng tôi không được yêu cầu tư vấn về chiến lược mới", trích lời ông Arnold Fields, người từng được Tổng thống George W. Bush chỉ định làm Tổng thanh tra đặc biệt về Afghanistan.

Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ Mỹ (GAO), một tổ chức điều tra phi đảng phái thuộc Quốc hội, cũng cáo buộc Nhà Trắng đã phớt lờ yêu cầu cho họ xem qua các bản dự thảo chiến lược này.

GAO dự đoán sẽ có sự thâm hụt nhiều tỷ đôla trong kế hoạch 5 năm của Chính phủ Afghanistan nhằm đạt được các mục tiêu an ninh, phát triển và chống tham nhũng. Kế hoạch này đang gặp khó khăn do mức độ viện trợ của cộng đồng quốc tế dành cho đất nước Nam Á giảm mạnh.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;