221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1180830
"Iran là mối đe doạ thực sự đối với Iraq"
1
Article
null
'Iran là mối đe doạ thực sự đối với Iraq'
,
Christopher Hill, người được Tổng thống Barack Obama chỉ định làm đại sứ Mỹ tại Iraq, hôm 25/3 nói Iran là "một mối đe doạ thực sự" đối với Iraq, song khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ các nhà ngoại giao của Tehran nếu cần thiết. 
Nhà ngoại giao Christopher Hill phát biểu trước Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trước Uỷ ban Quan hệ đối ngoại của Thượng viện, ông Hill cho biết, các ưu tiên của ông ở Iraq bao gồm việc giúp đỡ nước này tổ chức thành công cuộc bầu cử quốc hội, thông qua một bộ luật vốn trì hoãn lâu nay về phân chia doanh thu từ dầu lửa và cải thiện quan hệ giữa Iraq với các quốc gia láng giềng.
 
Tuy nhiên, ông Hill nói: "Vấn đề thực sự trong khu vực đối với Iraq vẫn là người láng giềng Iran. Chúng tôi và cả người Iraq tin rằng, Iran cần tôn trọng chủ quyền của Iraq".
 
Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ này cũng nhấn mạnh, nếu việc xem xét lại các mối quan hệ giữa Mỹ với Iran bao gồm cả việc cần phải theo đuổi các cuộc tiếp xúc cấp cao với giới chức ở Tehran, thì ông rất "sẵn lòng" làm việc đó.

Hill cho rằng, kế hoạch rút dần quân Mỹ ra khỏi Iraq sẽ tạo ra những thách thức lớn cho việc duy trì an ninh và ông sẽ tập trung tăng cường lực lượng cảnh sát Iraq, đồng thời củng cố chính phủ vẫn còn non yếu ở nước này.
 
Ông Hill từng là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Ông đã có gần 4 năm đảm nhận cương vị Trưởng đoàn Mỹ trong các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, trước khi được Tổng thống Obama đề cử vào chức vụ đại sứ tại Iraq.
  • Thanh Hảo (Theo AFP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;