221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1179458
Thaksin sẽ vạch mặt những người lật đổ ông
1
Article
null
Thaksin sẽ vạch mặt những người lật đổ ông
,
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa tuyên bố sẽ vạch trần những người đứng sau phong trào lật đổ ông.

 

Thaksin Shinawatra trong một cuộc trò chuyện với báo chí qua đường vdieo tại Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài ở Hongkong. (Ảnh: AP)

Trong thông điệp gửi tới đông đảo người ủng hộ tập trung tại Chiang Mai hôm 22/3, Thaksin khẳng định sẽ lật tẩy những người tham gia vào phong trào lật đổ ông khỏi quyền lực trong bài phát biểu qua điện thoại vào ngày 26/3 tới.

Thaksin cho biết, Tướng Panlop Pinmanee, nguyên là Phó Chỉ huy Lực lượng an ninh đặc biệt (Isoc), đã cung cấp cho ông những thông tin thuyết phục về phong trào này.

"Hai ủy viên hội đồng bí mật dẫn dắt phong trào đó và hợp tác với Ai Pok", ông Thaksin nói, ám chỉ tới Chỉ huy quân đội Anupong Paojinda. Pok là nickname của Tướng Anupong. "Trước kia, Ai Pok đã phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên, ngày nay, ông ta đã thừa nhận cũng có liên quan".

Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) cùng các tổ chức đồng minh ở địa phương đã huy động được khoảng 10.000 người ủng hộ Thaksin tập trung tại sân vận động Chiang Mai.

Các lãnh đạo của UDD đã yêu cầu người ủng hộ quyên góp 2.000 Baht tiền viện trợ người nghèo mà họ nhận được từ chính phủ do đảng Dân chủ lãnh đạo, để gây quỹ cho chiến dịch.

 

Những người ủng hộ Thaksin Shinawatra biểu tình chống chính phủ ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, theo Sirisak Tiyaphan, thành viên của Văn phòng Tổng chưởng lý, một hiệp ước dẫn độ giữa Thái Lan và Hongkong đang được thúc đẩy trôi chảy. Hiệp ước này nhằm dẫn độ Thaksin về nước.

Năm ngoái, Thaksin đã bị tòa tuyên phạt 2 năm tù giam liên quan đến hợp đồng mua đất Ratchadaphisek.

Một nhóm công tố viên công cộng do ông Sirisak làm trưởng nhóm đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán. Họ mới trở về từ Hongkong vào hôm 22/3.

Sirisak và nhóm của ông đã thảo luận chi tiết dự thảo hiệp ước với các nhà chức trách Hongkong, mặc dầu cả hai bên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết do hệ thống pháp lý khác nhau.

Một số chính trị gia Thái Lan thường xuyên tới Hongkong để gặp gỡ Thaksin. Đặc khu hành chính này thường là nơi ông thực hiện các thông điệp qua điện thoại gửi tới những người ủng hộ ở quê nhà.
 

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,