221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1178746
Iran dửng dưng với thông điệp của Obama
1
Article
null
Iran dửng dưng với thông điệp của Obama
,

Iran đã giảm nhẹ thông điệp mới dưới dạng băng hình của Tổng thống Obama hôm 20/3, nói rằng nước này hoan nghênh những đề nghị đó song cảnh báo không dễ gì xóa hết những ngờ vực giữa hai bên trong hàng thập kỷ qua.

Tổng thống Obama trong thông điệp gửi nhân dân Iran (Reuters)
Ông Obama ra thông điệp trên đúng vào thời gian diễn ra Nowruz - một lễ hội kéo dài 12 ngày đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân và năm mới tại Iran. Trong cuốn băng hình, Obama nói rằng Mỹ sẵn sàng chấm dứt những quan hệ căng thẳng nếu Tehran giảm bớt những giọng điệu hiếu chiến.

Tuy nhiên, trong phản ứng đầu tiên của chính phủ Iran trước thông điệp này, cố vấn báo chí của Tổng thống Iran nói rằng "những thay đổi nhỏ sẽ không chấm dứt được những bất đồng" giữa Tehran và Washington.

"Obama đã nói về thay đổi song chưa thực hiện những biện pháp cụ thể để giải quyết những sai lầm trong quá khứ của Mỹ tại Iran. Nếu ông Obama có những hành động cụ thể và tiến hành những thay đổi căn bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ với các quốc gia khác, trong đó có Iran, chính phủ và nhân dân Iran sẽ không quay lưng với ông ấy", cố vấn Ali Akbar Javanfekr nói.

Vẫn chưa rõ bao nhiêu người Iran có thể xem đoạn băng hình trên. Đoạn băng không được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Iran và có lẽ đã được phát sóng trên các đài truyền hình tiếng Farsi từ bên ngoài Iran. Tuy nhiên, nhiều người Iran không xem truyền hình vào ngày đầu tiên của lễ Nowruz. Họ thường tụ họp với gia đình hoặc đi nghỉ.

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Mỹ đã nhiều lần tỏ ý sẵn sàng đối thoại với Iran về chương trình hạt nhân cũng như sự thù địch của Iran với Israel - một đồng minh then chốt của Mỹ. Tại lễ nhậm chức, ông Obama nói rằng chính quyền của ông sẽ chìa tay với các quốc gia đối địch nếu họ "nhả nắm đấm".

Tuy nhiên, cho tới nay các lãnh đạo Iran vẫn không thiết tha với những tín hiệu trên. Tổng thống Ahmadinejad nói rằng Iran hoan nghênh các cuộc đàm phán với Mỹ chỉ nếu có sự tôn trọng lẫn nhau. Điều đó có nghĩa là Mỹ cần ngừng cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố - những lời cáo buộc mà Tehran phủ nhận.

Hôm 20/3, ông Javanfekr đã đổ lỗi cho "chính sách thù địch với Iran" của Mỹ đã làm cho quan hệ hai nước căng thẳng. Ông nói rằng Iran sẽ "không bao giờ quên" những hành động trong quá khứ của Washington, trong đó có cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn lật đổ chính phủ của Thủ tướng Mohamed Mossadegh năm 1953, việc Mỹ ủng hộ Saddam Hussein trong cuộc chiến tranh với Iran vào những năm 1980 và việc Hải quân Mỹ bắn hạn một máy bay của Iran năm 1988.

Tại châu Âu, người phụ trách đối ngoại của EU đã hối thúc các quan chức Iran chấp nhận thiện ý của Obama, nói rằng thông điệp trên mang tính rất xây dựng. "Tôi hy vọng thông điệp này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ với Tehran", ông Javier Solana nói.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,