221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1178512
Nước Mỹ "ngập" biểu tình phản chiến
1
Article
null
Kỷ niệm 6 năm chiến tranh Iraq:
Nước Mỹ 'ngập' biểu tình phản chiến
,
Mặc dầu số lượng người tham gia ít hơn so với mọi năm, nhưng các cuộc biểu tình chống chiến tranh vẫn diễn ra trên khắp nước Mỹ nhân kỷ niệm 6 năm ngày cuộc chiến Iraq nổ ra (19/3/2003). 

Biểu tình chống chiến tranh ở New York ngày 19/3. (Ảnh: THX)

Vào buổi sáng, những thành viên của nhóm "Các cựu binh Iraq chống chiến tranh" đã tổ chức cuộc biểu tình nhỏ ở gần Nhà Trắng. Tổ chức này cho biết sẽ tiến hành một buổi lễ kéo dài 3 ngày tại đây để kêu gọi chấm dứt "chiếm đóng ở Iraq và Afghanistan".

Adam Kokesh, người từng tham chiến tại Iraq, chỉ trích mạnh mẽ các chính sách về Iraq và Afghanistan của Tổng thống Barack Obama. "Việc tăng cường lực lượng phi chiến đấu ở Iraq sẽ chẳng thể thay đổi được thực tế rằng, sự chiếm đóng đó vẫn kéo dài để duy trì một đế chế tội phạm", người đàn ông này nói.

Người biểu tình kêu gọi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan. (Ảnh: THX)

Obama là người phản đối cuộc chiến Iraq nhưng gần đây ông đã khiến nhiều người ủng hộ thất vọng khi không thực hiện đúng cam kết rút toàn bộ lính chiến Mỹ trong vòng 16 tháng sau khi nhậm chức. Trong một thông báo hồi tháng trước, ông đã đưa ra khung thời gian 18 tháng để làm giảm bớt sự phản đối của các tướng tá quân đội.

Quyết định của Obama nhằm duy trì sự hiện diện của 50.000 binh sĩ "phi chiến đấu" từ sau tháng 8/2009 cũng không làm hài lòng nhiều thành viên đảng Dân chủ.

Theo các cựu chiến binh, chính sách thay đổi trọng tâm chiến tranh từ Iraq sang Afghanistan của Tổng thống Obama không phải là một lựa chọn tốt. "Dù ông Obama chuyển hướng sang Afghanistan, thì đây vẫn là một sự chiếm đóng vô đạo đức và chúng tôi không muốn điều đó", một cựu chiến binh tên là Bryan Casler nói.

Một người biểu tình (áo đỏ) bị cảnh sát bắt.(Ảnh: Reuters)

Tại San Francisco, cảnh sát đã phải còng tay một số người khi họ phong tỏa một điểm nút giao thông. Khu vực Bay Area của California cũng diễn ra nhiều cuộc biểu tình.


Ở New York, những người tham gia cuộc biểu tình ở Quảng trường Liên minh cho biết, mặc dầu hoan nghênh những thay đổi trong Chính phủ Mỹ, họ vẫn không ngần ngại kêu gọi Obama thực hiện nhanh kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Một cựu binh tên là Matthis Chiroux nói đã hết kiên nhẫn với Tổng thống. "Các chính sách của Obama cho tôi thấy Tổng thống có thể đã thay đổi nhưng cuộc chiến thì vẫn vậy".

Một cuộc biểu tình phản chiến ở New York. (Ảnh:THX)

Hàng chục nhóm phản đối chiến tranh dự định trong ngày 21/3 sẽ tổ chức một cuộc tuần hành rộng khắp ở Washington D.C. và bên ngoài Lầu Năm Góc. Các nhà tổ chức ước tính sẽ có hàng nghìn người tham dự.

Ngày 19/3/2003, chính quyền Tổng thống George W. Bush đã phát động cuộc chiến Iraq, lấy cớ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt và bảo trợ cho khủng bố.

Cả hai tuyên bố này sau đó đã được chứng minh là không có căn cứ. Đến nay, hơn 4.250 binh sĩ Mỹ đã tử trận ở Iraq và chi phí cho cuộc chiến sẽ lên tới khoảng 800 tỷ USD tính đến tháng 9/2010.

  • Thanh Hảo (Theo THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,