221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1178450
Obama muốn "một khởi đầu mới" với Iran
1
Article
null
Obama muốn 'một khởi đầu mới' với Iran
,

Trong một thông điệp video chưa từng có tiền lệ vừa được công bố hôm nay (20/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị “một khởi đầu mới” trong quan hệ ngoại giao với Iran.

Tổng thống Mỹ đề xuất "sự khởi đầu mới" với Iran. (Ảnh: Reuters)

"Chính quyền của tôi cam kết dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết mọi vấn đề”, ông Obama nói. Thông điệp của Tổng thống Mỹ trùng với thời điểm diễn ra lễ hội chào xuân Nowruz của người Iran.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ luôn trong trạng thái căng thẳng do những tranh cãi liên quan đến hoạt động hạt nhân của Tehran. Mỹ quan ngại chương trình này che dấu nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, còn Iran luôn phủ nhận.

Trong thông điệp video, Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn “nói chuyện trực tiếp với người dân và các nhà lãnh đạo Cộng hoà Hồi giáo Iran”. Ông khẳng định, Washington cam kết “theo đuổi những mối quan hệ xây dựng giữa Mỹ, Iran và cộng đồng quốc tế”.

"Khi một mùa mới đang đến, chúng tôi nhắc lại rằng, tất cả chúng ta đều cùng sẻ chia. Và chúng tôi hướng tới lời hứa của một sự khởi đầu mới”, thông điệp nêu rõ.

Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo: “Tiến trình ấy sẽ không có lợi bởi những đe doạ. Chúng tôi mong muốn thay vào đó là sự chân thực và có cơ sở vững chắc trong sự tôn trọng lẫn nhau”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ từng đề cập tới sự thay đổi trong quan hệ với Iran nhưng chưa từng đưa ra tuyên bố rõ ràng. Sau khi nhậm chức hồi tháng 1, ông Obama đã nhấn mạnh: “Nếu một đất nước như Iran sẵn sàng chìa tay ra, họ cũng sẽ tìm thấy một bàn tay mở rộng từ chúng tôi”.

Nowruz không phải lễ hội của riêng đạo Hồi. Người Iran thuộc mọi tôn giáo đều chào mừng sự kiện kéo dài 12 ngày này. Theo truyền thống, Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ thường có tuyên bố trong dịp này.

"Ở lễ hội lần này, chúng ta được nhắc nhở về tính nhân văn đã ràng buộc chúng ta lại với nhau”, ông nhấn mạnh trong đoạn băng video.

Trước đó, đầu tháng 3/2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran thêm 1 năm, với lý do các chính sách mà Iran theo đuổi đe doạ tới an ninh quốc gia Mỹ.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,