221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1178392
Tàu hàng Hy Lạp rơi vào tay cướp biển Somalia
1
Article
null
Tàu hàng Hy Lạp rơi vào tay cướp biển Somalia
,
Một tàu chở hàng của Hy Lạp cùng toàn bộ 24 thành viên thủy thủ đoàn vừa bị các tên cướp biển Somalia đang hoạt động tại vịnh Aden bắt giữ.

Các nghi can cướp biển ngoài khơi Somalia (Ảnh AFP)

Theo Bộ Thương mại hàng hải Hy Lạp, tàu hàng Titan mang cờ St. Vincent hiện đang thẳng tiến về phía bờ biển Somalia tiếp sau vụ bắt giữ trên.

Lúc gặp nạn, tàu Titan đang chuyên chở sắt từ biển Đen tới Hàn Quốc. Trong số các thành viên thủy thủ đoàn có 3 người là công dân Hy Lạp.

Nhà chức trách Hy Lạp cho hay, họ đã thông báo vụ việc tới tất cả các trung tâm chống cướp biển trong khu vực.

Suốt một năm qua, nạn hải tặc ngoài khơi Somalia - một trong những tuyến giao thông đường biển bận rộn nhất thế giới, cũng như các nước khác ở châu Phi đã tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2008, cướp biển Somalia đã tập kích hơn 130 tàu hàng, trong đó có một số tàu thuộc sở hữu của Hy Lạp ở vịnh Aden. 

Tháng trước, một tàu chở hàng của Hy Lạp cùng toàn bộ thủy thủ đoàn 22 người đã lọt vào tay cướp biển Somalia. Hồi tháng 1, bọn hải tặc cũng tấn công một tàu khác của Hy Lạp ngoài khơi Cameroon và giết hại viên thuyền trưởng người Hy Lạp.

Cục Hàng hải quốc tế - cơ quan chuyên giám sát các vấn đề an ninh hàng hải và cướp biển, khẳng định, số vụ bắt giữ tàu thuyền đòi tiền chuộc của hải tặc Somalia đã tăng hơn 200% so với năm 2007.

Giới phân tích nhận định: vấn đề sẽ không được giải quyết cho tới khi một chính phủ ổn định được thành lập tại Somalia. Tại đất nước bị chiến tranh tàn phá và có gần 1/2 dân số sống phụ thuộc vào viện trợ này, những khoản tiền chuộc trị giá hàng triệu USD đã cám dỗ ngày càng nhiều thanh niên trở thành cướp biển.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>