221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1178374
Iraq phóng thích hàng nghìn tù nhân bị Mỹ bắt oan
1
Article
null
Iraq phóng thích hàng nghìn tù nhân bị Mỹ bắt oan
,

Hàng nghìn người Iraq bị Mỹ giam giữ mà không có lời buộc tội đang được phóng thích do có ít hoặc không có bằng chứng nào về mối liên hệ giữa họ và các chiến binh nổi dậy.

Binh sĩ Mỹ canh gác tại một trại giam ở Iraq (AP)
Việc phóng thích những người này diễn ra khi Mỹ chuẩn bị chuyển giao quyền quản lý hệ thống các nhà tù cho chính phủ Iraq vào đầu năm 2010.

Trong 6 năm kể từ khi cuộc chiến Iraq bắt đầu, quân đội Mỹ đã tống giam khoảng 100.000 nghi phạm. Nhiều người trong số này bị bắt trong các chiến dịch lục soát do Mỹ đứng đầu khi cuộc nổi dậy đẫm máu nổ ra. Cuộc nổi dậy này hiện đã lắng xuống.

Nỗ lực thực thi công lý đối với những người bị bắt oan cũng có nguy cơ phóng thích các phần tử cực đoan - những kẻ có thể là mối đe dọa đối với an ninh Iraq.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Iraq, nhà chức trách Iraq đã bắt đầu sàng lọc các tù nhân để quyết định liệu có nên phóng thích hay truy tố họ. Khoảng 13.300 người vẫn bị quân đội Mỹ ở Iraq giam giữ.

TIN LIÊN QUAN
Tuy nhiên, các thẩm phán Iraq mới chỉ ra lệnh truy tố 129 trong tổng số 2.120 trường hợp mà họ đã xem xét cho tới nay. Đã có gần 2.000 tù nhân được phóng thích kể từ tháng 1 cho tới hôm 19/3.

"Đấng tối cao soi xét. Nó không có liên quan tới bọn khủng bố. Tôi không biết tại sao người ta lại bắt nó",  Layla Rasheed nói sau khi biết rằng con trai bà, một cựu nhân viên chính phủ ở Baghdad, có thể được trả tự do.

Quân đội Mỹ cũng sẽ phóng thích 600 tù nhân nữa vào cuối tháng ba này. Chính sách giam giữ của Mỹ không được lòng dân Iraq, nơi nhiều người cảm thấy hàng nghìn người đã bị giam mà không có lý do. Và họ vẫn nhớ vụ bê bối lạm dụng tại nhà tù Abu Ghraib.

Khối Sunni trong Quốc hội Iraq đã kêu gọi thả hầu hết tù nhân, cho rằng ngay cả những người từng là chiến binh không còn là mối đe dọa bởi nhiều nhóm Sunni đã từ bỏ cuộc nổi dậy.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,