221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177820
Fed bơm thêm 1,2 nghìn tỷ USD vào kinh tế Mỹ
1
Article
null
Fed bơm thêm 1,2 nghìn tỷ USD vào kinh tế Mỹ
,

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 18/3 cho biết sẽ mua các khoản nợ trị giá gần 1,2 nghìn tỷ USD nhằm tăng cho vay và thúc đẩy kinh tế hồi phục. Theo đó, Fed sẽ bắt đầu mua các khoản nợ dài hạn của chính phủ và mở rộng việc mua các khoản nợ liên quan tới thế chấp.

Bên ngoài trụ sở của Fed (Ảnh BBC)

Quy mô của động thái này làm các nhà đầu tư sửng sốt và khiến chỉ số chứng khoán Dow Jones tăng gần 200 điểm.

Fed cho biết, họ hy vọng những biện pháp trên, được thực hiện bằng cách duy trì mức lãi suất thấp đối với thế chấp và những dạng nợ tiêu dùng khác, sẽ đẩy mạnh cho vay thế chấp và chống đỡ cho thị trường nhà đất đang gặp khó khăn.

"Cách trên không chỉ giữ cho tỷ lệ thế chấp ở mức thấp trong một thời gian dài. Tuyên bố đó có thể tạo ra hiệu ứng trăng mật và đưa tỷ lệ thế chấp xuống mức thấp hơn trong những ngày tới", Greg McBride - một nhà phân tích tài chính cấp cao ở Bankrate.com nhận xét.

Sau cuộc họp bàn về chính sách kéo dài 2 ngày, Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng quyết định giữ tỷ lệ lãi suất ở mức không thay đổi, gần 0. Tháng 12/2008, cơ quan này cắt giảm tỷ lệ lãi suất thấp tới mức có thể, từ 0 tới 0,25%.

Những biện pháp chưa từng có của Fed được đưa ra khi các ngân hàng trung ương khắp thế giới đang vật lộn tìm cách chống lại cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Nhật hôm 18/3 cho biết, sẽ đẩy mạnh việc mua lại các khoản nợ của chính phủ. Tại Anh, ngân hàng Anh cũng đã bắt đầu mua các khoản nợ chính phủ nhằm mở rộng cung cấp tiền.

Fed tuyên bố, sẽ dùng mọi công cụ có thể để đẩy mạnh hồi phục kinh tế. Thông báo gây ngạc nhiên nhất đó là việc Fed sẽ mua khoản nợ trị giá 300 tỷ USD của chính phủ trong vòng 6 tháng tới. Fed cũng mua thêm 750 tỷ USD chứng khoán để đẩy mạnh cho vay thế chấp, đưa tổng số tiền mua dạng này lên 1,25 nghìn tỷ USD.

Fed còn tuyên bố, sẽ mua thêm khoản nợ trị giá 100 tỷ mà những tổ chức được chính phủ bảo trợ như Freddie Mac đưa ra.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,