221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177774
Nước Nga khẩn trương chi tiền chống khủng hoảng
1
Article
null
Nước Nga khẩn trương chi tiền chống khủng hoảng
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa cho biết nước này có kế hoạch chi thêm 1.500 tỉ rúp (khoảng 43 tỉ USD) trong ngân sách năm nay cho việc thực hiện các biện pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế.

Thủ tướng Vladimir Putin cho biết Nga có kế hoạch chi thêm 1.500 tỉ rúp trong ngân sách năm nay cho việc thực hiện các biện pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế. Ảnh AP.

Kế hoạch mới sẽ bổ sung cho các biện pháp chống khủng hoảng đã được thông qua năm 2008 với tổng trị giá khoảng 150 tỉ USD.

Ngân sách điều chỉnh thêm được đưa ra sau khi Chính phủ tham khảo ý kiến thống đốc các khu vực, các tổ chức công đoàn và giới chủ.

TIN LIÊN QUAN
Trước khi thông báo về kế hoạch chi ngân sách điều chỉnh nói trên, Thủ tướng Putin đã tuyên bố Chính phủ Nga sẵn sàng dành khoản chi ngân sách lớn chưa từng có nhằm thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng trong năm 2009.

Như vậy, Chính phủ Nga không những không giảm bớt mà sẽ tăng các khoản chi để thực hiện chính sách ưu đãi và bảo hiểm xã hội.

Sở dĩ Nga phải mạnh tay chống khủng hoảng là do trong mấy tháng gần đây, khủng hoảng tài chính đã khiến Nga liên tục phải đối mặt với những thử thách lớn.

Việc giá dầu giảm mạnh cộng với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thời gian qua đã tác động tiêu cực, đẩy kinh tế Nga đang rơi vào thời kỳ suy thoái nghiêm trọng nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Ngân hàng Trung ương Nga tính toán, các công ty và ngân hàng của nước này riêng trong năm nay phải trả 128 tỷ USD tiền nợ.

Thời gian qua, sản lượng công nghiệp của Nga đã giảm mạnh sau nhiều năm tăng trưởng; lạm phát, giá cả tăng trong khi đồng Rúp liên tục mất giá so với đồng USD và đồng EUR.

  • Nhật Vy (Theo AFP, CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,