221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177072
Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ cùng giải cứu tàu hàng Việt Nam
1
Article
null
Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ cùng giải cứu tàu hàng Việt Nam
,

Máy bay trực thăng từ các tàu chiến của Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn được âm mưu của cướp biển nhằm đánh chiếm tàu hàng Việt Nam tại vịnh Aden.

Tàu hàng M/V Diamond Falcon của Việt Nam. (Ảnh: sonhaiphong.com.vn)

Theo tin từ Lực lượng hải quân đa quốc gia hôm 16/3, vụ việc xảy ra ở khu vực cách cảng Al Mukalla của Yemen khoảng 50 hải lý. Đây là lần đầu tiên, tàu khu trục Thổ Nhĩ Kỳ TCG Giresun tham gia nỗ lực chống hải tặc. Tàu này gia nhập hải đội quốc tế ở vùng vịnh Aden hai tuần trước đây.

Giresun và tàu chiến HDMS Absalon của Đan Mạch đã nhanh chóng phản ứng sau khi nhận được tín hiệu báo nguy từ tàu hàng Việt Nam mang tên M/V Diamond Falcon, có trọng tải 22.500 tấn. Cướp biển đã sử dụng hai xuồng nhỏ làm phương tiện gây án.

Các tàu chiến trên thuộc Lực lượng Phản ứng 151 gồm có cả tàu Mỹ và Anh. Tất cả đều có nhiệm vụ chống hải tặc trong khu vực, cùng với hạm đội tàu chiến của EU được điều động từ tháng 12/2008.

Khoảng 15 quốc gia đã gửi tàu chiến tới vùng biển Somalia sau khi các tên cướp biển tại đây đã tấn công 165 tàu trong năm ngoái, chiếm giữ 43 tàu trong số đó để đòi tiền chuộc. Trong tháng 2, chỉ có một tàu bị chiếm trong tổng số 11 tàu bị tấn công. Trong tháng 3 tính đến thời điểm này, không tàu nào bị lọt vào tay hải tặc.

Nga, Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ đều điều động tàu chiến để bảo vệ các tàu của chính nước họ đi lại trong vùng biển đông đúc nhất thế giới này.

  • Kỳ Thư (Theo Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,