221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177004
Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay do thám của Iran
1
Article
null
Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay do thám của Iran
,
Quân đội Mỹ hôm 16/3 tuyên bố đã bắn hạ một máy do thám không người lái của Iran ở không phận Iraq hồi tháng trước.

(Ảnh: BBC)
Theo một tuyên bố của nhà chức trách Mỹ, máy bay do thám Ababil 3 của Iran đã bay liệng khoảng 70 phút trên bầu trời Iraq, trước khi bị các máy bay phản lực của Mỹ bắn hạ cách Baghdad hơn 100km về phía đông bắc.

Quân đội Mỹ khẳng định sự hiện diện của máy bay Iran trong không phận Iraq "không phải là một tai nạn".

Một quan chức giấu tên của Iraq đã xác nhận việc máy bay do thám của Iran bị bắn rơi gần thị trấn biên giới Mandali thuộc nước này.

Máy bay Ababil của Iran được tin là có khả năng bay xa tối đa khoảng 144km và đạt độ cao tới hơn 27km. Loại máy bay này được chế tạo chủ yếu để phục vụ hoạt động do thám và thu thập thông tin tình báo.

Giới chức Mỹ thường xuyên cáo buộc Iran đang cung cấp các loại vũ khí, tiền bạc và huấn luyện cho những tổ chức cực đoan người Shi’ite chống chính phủ đương nhiệm ở Baghdad cũng như quân Mỹ đồn trú tại quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, Iran phủ nhận mọi liên hệ với các nhóm chiến binh nổi dậy bên trong Iraq và quả quyết bất ổn tại quốc gia láng giềng là hậu quả từ "sự chiếm đóng của Mỹ". Chính quyền Tehran coi sự hiện diện của khoảng 140.000 binh sĩ Mỹ tại Iraq là một hiểm họa đối với nền an ninh quốc gia Iran.

Trong một diễn biến khác hôm 16/3, quân đội Mỹ cho hay, một binh sĩ nước này đã tử vong do trọng thương trong lúc chiến đấu ở Baghdad. Đây là trường hợp lính chiến Mỹ thiệt mạng đầu tiên ở thủ đô Iraq trong tháng này và là trường hợp tử trận đầu tiên của quân nhân Mỹ tại quốc gia Trung Đông kể từ ngày 7/3.

Số thương vong của quân đội Mỹ đã giảm xuống đáng kể từ khi cảnh sát và binh sĩ Iraq đóng một vai trò lớn hơn trong việc bảo đảm an ninh tại nước này. Ông chủ mới của Nhà Trắng - Barack Obama đã cam kết sẽ rút hết lính chiến Mỹ khỏi Iraq vào tháng 9/2010.

Theo một thỏa thuận an ninh song phương, lính chiến Mỹ dự kiến sẽ rời khỏi các căn cứ quân sự ở Baghdad và những thành phố khác của Iraq vào ngày 30/6 tới.

Dẫu vậy, phát biểu trước giới truyền thông hồi cuối tuần trước, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói binh sĩ Mỹ có thể lưu lại một số khu vực vẫn chưa hoàn toàn ổn định của nước này sau ngày 30/6.

Ông Al-Maliki không tiết lộ tên của những khu vực như trên nhưng các lực lượng Mỹ và Iraq hiện đang nỗ lực bảo vệ Mosul, thành phố lớn thứ ba của Iraq - nơi đang hứng chịu sự hoành hành của al-Qaeda và các phần tử nổi dậy người Sunni.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>