221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176364
OPEC giữ nguyên sản lượng dầu mỏ hiện thời
1
Article
null
OPEC giữ nguyên sản lượng dầu mỏ hiện thời
,

Các bộ trưởng dầu mỏ của 12 nước OPEC hôm 15/3 đã quyết định giữ nguyên sản lượng hiện thời. Quyết định được đưa ra tại hội nghị của OPEC tại Vienna, Áo.

Các bộ trưởng OPEC họp tại Vienna (AP)
Một số bộ trưởng đã kêu gọi cắt giảm sản lượng song những người khác lại muốn các thành viên thực hiện nghiêm túc các quyết định cắt giảm trước kia, trước khi xem xét mọi biện pháp mới.

Với dự đoán nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm trong năm 2009, OPEC muốn tránh một sự tụt giảm nữa của giá dầu mỏ. Giá dầu trong năm 2009 ở mức trung bình 40 USD một thùng so với mức 100 USD hồi năm ngoái.

Các nước thành viên đã cam kết giảm 4,2 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, theo số liệu của OPEC, cho tới nay 12 nước thành viên chỉ mới cắt giảm 80% của mức họ đã cam kết.

Các bộ trưởng đã cam kết tuân thủ chặt chẽ hơn thỏa thuận hồi tháng 9/2008. Một cuộc họp nữa sẽ được tổ chức vào ngày 28/5 để đánh giá có cần giảm tiếp sản lượng hay không. Algeria, Venezuela và Qatar nói rằng OPEC nên tiếp tục giảm sản lượng.

Giá dầu đã giảm từ mức cao kỷ lục là hơn 147 USD/thùng hồi tháng 7/2008 và hiện được giao dịch ở mức 46 USD/thùng khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm giảm mạnh nhu cầu dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,