221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176170
G20 cam kết khôi phục phát triển toàn cầu
1
Article
null
G20 cam kết khôi phục phát triển toàn cầu
,

Bộ trưởng tài chính nhóm G20, gồm những nước giàu và đang phát triển, hôm 14/3 cam kết thực hiện một nỗ lực bền vững để đưa kinh tế thế giới khỏi suy thoái.

 

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 (Ảnh xinhua)

"Chúng tôi cam kết tiếp tục thực hiện những nỗ lực bền vững cần thiết để khôi phục phát triển toàn cầu, hỗ trợ cho vay và cải tổ tới củng cố hệ thống tài chính toàn cầu", các bộ trưởng tài chính G20 và các thống đốc ngân hàng trung ương ra tuyên bố sau khi nhóm họp tại Horsham, nam nước Anh trong hai ngày 13-14/3. Đây là cuộc họp trù bị cho hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 vào tháng 4 tới ở London.

Về khôi phục phát triển toàn cầu, các quan chức cho biết, họ đã thực hiện những hành động quyết đoán, có phối hợp và toàn diện nhằm tăng nhu cầu và việc làm. Ngoài ra, họ cũng chuẩn bị làm mọi việc cần thiết cho tới khi sự phát triển được khôi phục.

Các quan chức G20 cam kết chống mọi hình thức bảo hộ và tiếp tục mở cửa buôn bán và đầu tư. Họ cho biết, các ưu tiên chủ chốt hiện giờ là khôi phục cho vay bằng cách giải quyết các vấn đề trong hệ thống tài chính và sẽ đảm bảo khôi phục sự phát triển và ổn định lâu dài.

Các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương cũng cam kết giúp những nền kinh tế đang nổi lên và đang phát triển đối phó với sự đảo lộn của dòng chảy vốn quốc tế, nhất trí về nhu cầu cần thiết phải tăng nguồn cung cấp cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) một cách đáng kể, gồm bổ sung thêm hỗ trợ song phương, mở rộng và tăng đáng kể những thoả thuận cho vay mới.

Về củng cố hệ thống tài chính, các quan chức G20 cho biết họ đã hoàn thành những bước cần làm ngay trong Kế hoạch hành động Washington và hoan nghênh việc mở rộng diễn đàn ổn định tài chính (FSF) tới toàn bộ các thành viên G20.

Các quan chức G20 cũng kiến nghị Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 sắp diễn ra đảm bảo rằng mọi thể chế tài chính quan trọng, các thị trường phải chịu những quy định và giám sát thích hợp, các quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc những người quản lý của nó phải đăng ký và tiết lộ các thông tin thích hợp để đánh giá những rủi ro mà họ đặt ra.

Các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương G20 cũng thống nhất củng cố hợp tác quốc tế để ngăn ngừa và giải quyết khủng hoảng. Các nền kinh tế đang nổi và đang phát triển, gồm cả những nền kinh tế nghèo nhất, phải có tiếng nói và sự đại diện lớn hơn, việc cải tổ ngân hàng thế giới phải được hoàn tất vào 2010.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, BBC, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,