221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176058
Venezuela "mời" Nga dùng sân bay cho oanh tạc cơ chiến lược
1
Article
null
Venezuela 'mời' Nga dùng sân bay cho oanh tạc cơ chiến lược
,
Một quan chức cấp cao thuộc Không quân Nga hôm 14/3 cho biết, Venezuela mới đây đã "mời" Moscow sử dụng sân bay quân sự của nước này trên đảo La Orchila làm một căn cứ tạm thời cho các oanh tạc cơ chiến lược Nga trong những chuyến bay dài.

Một oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 của Nga (Ảnh AP)

Hãng tin Interfax dẫn lời Thiếu tướng Anatoly Zhikharev - Tham mưu trưởng Lực lượng không quân chiến lược Nga xác nhận: "Đúng, Tổng thống Venezuela (Hugo Chavez) đã đưa ra một đề xuất như vậy. Điều đó có thể thành hiện thực nếu nhận được các quyết định chính trị liên quan".

Ông Zhikharev nói bản thân đã tới sân bay quân sự trên đảo La Orchila vào năm 2008. Theo vị tướng này, sân bay thuộc một căn cứ hải quân của Venezuela và có thể đón nhận các oanh tạc cơ chiến lược Nga sau khi được tái sửa chữa nhỏ.

Năm ngoái, Nga bắt đầu nối lại các cuộc tuần tra của máy bay ném bom chiến lược tại những khu vực xa xôi, 15 năm sau khi hoạt động này bị ngừng lại do sự sụp đổ của Liên bang Xô viết cũ.

Hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 của Nga từng hạ cánh tại một sân bay quân sự ở Venezuela hồi tháng 9/2008. Trong thời gian lưu lại quốc gia Mỹ Latinh này, các máy bay của Nga đã thực hiện những chuyến tuần tra trên vùng biển Caribbe và Đại Tây Dương.

Một số chuyên gia phân tích nhận định, Nga đang tăng cường quan hệ với các đối thủ của Mỹ ở bán cầu Tây nhằm trả đũa những nỗ lực gây ảnh hưởng của Washington ở Đông Âu và Trung Á.

Nga và Venezuela, hai nước sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới, hiện cũng hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực năng lượng.

Thiếu tướng Zhikharev mới đây tiết lộ, các oanh tạc cơ của Nga sẵn sàng sử dụng 4 hoặc 5 sân bay ở Cuba nếu lãnh đạo hai nước đạt được nhất trí về việc này.

  • Thanh Bình (Theo THX, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>