221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175622
Thaksin đang lưu vong tại Dubai
1
Article
null
Thaksin đang lưu vong tại Dubai
,

Cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra, người mà hành tung đôi khi rất bí ẩn, hôm 12/3 cho biết, hiện đang ở Dubai và việc sống lưu vong khiến ông bị kẹt tiền mặt.

 

Cựu Thủ tướng Thaksin (Ảnh StraisTimes)

Phát biểu tại Câu lạc bộ các phóng viên nước ngoài ở Hongkong qua màn hình video từ Dubai, Thaksin xuất hiện trong trạng thái phấn chấn và đọc một bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn về khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trả lời các câu hỏi tập trung vào Thái Lan.

Trong tuyên bố mở đầu, Thaksin nói nền kinh tế toàn cầu cần chỉnh đốn và các nhà lãnh đạo châu Á phải phối hợp và đưa ra một tầm nhìn cho châu Á. Vị Thủ tướng bị lật đổ này mô tả việc ông bị kết án vắng mặt 2 năm tù hồi năm ngoái vì xung đột lợi ích là "nực cười".

Vụ việc trên, như Thaksin nói, tập trung vào việc vợ cũ của ông mua một miếng đất có vị trí "vàng" ở Bangkok hồi năm 2003 từ một cơ quan nhà nước, mà theo luật thì phải có sự đồng ý của vợ hoặc chồng người mua trong khi đó, ông lại là Thủ tướng. "Dù tôi phải tìm công lý ở thiên đường hay địa ngục thì tôi vẫn chiến đấu. Tôi là một chiến binh.

Thaksin cũng tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Japan Times hôm 11/3 rằng ông không từ bỏ quyết tâm trở lại chính trường Thái và đã viết thư cho Quốc vương Bhumibol 3 lần để xin ân xá.

Hiện giờ, Thaksin vẫn là kẻ chạy trốn và nhân vật này đã gây ra một tràng cười tại câu lạc bộ các phóng viên nước ngoài khi nói đùa rằng trong khi ông chỉ còn đủ tiền mặt để duy trì mức sống bình thường thì quân đội Thái lại đang giữ tiền cho ông, giúp che chắn cho của cải của ông khỏi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

"Tôi không biết liệu tôi có nên lên án hay cảm ơn hội đồng quân sự Thái đã đóng băng tài sản của tôi, nếu không có lẽ tôi đã đầu tư khá nhiều vào thị trường chứng khoán và mất sạch", Thaksin cho hay.

Thủ tướng bị lật đổ của Thái cũng xác nhận thông tin là ông đang ở Dubai và từ chối khá nhiều đề nghị giúp đỡ của một số lãnh đạo các quốc gia. "Các nhà lãnh đạo lo lắng cho tôi và đã đề nghị trao hộ chiếu đất nước họ cho tôi, giúp bảo vệ tôi", Thaksin nói "Tôi cảm ơn họ và không nhận hộ chiếu đó vì tôi vẫn tin tưởng vào tư cách công dân Thái của mình".

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây với tạp chí Far Eastern Economic Review, Thaksin cho biết ông đã nhận được hộ chiếu của một số nước nhưng từ chối lộ tên.

Và trong khi đôi khi tránh né những câu hỏi cụ thể về quan điểm đối với tình hình chính trị bão tố ở Thái trong bữa trưa hôm 12/3, Thaksin lại đưa ra lời kêu gọi bình tĩnh. Thaksin nói, đã tới lúc 2 bên phải "chôn vùi hận thù và tới với nhau" nhưng cho rằng điều này chỉ xảy ra nếu dân chủ thực sự được tái lập ở Thái Lan.

"Tôi ước được thấy Thái Lan trở lại bình thường và không bị chia rẽ như thế này", Thaksin nói và cho biết ông không lạc quan khi nghĩ chính phủ hiện thời do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lãnh đạo, có thể chấm dứt vòng tròn biểu tình, chống biểu tình.

Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 9/2006 nhưng các cuộc bầu cử hơn một năm sau đó đã đưa các đồng minh của ông trở lại chính phủ, làm một số thành viên trong quân đội, hoàng gia và quan chức bất bình.

  • Hoài Linh (Theo AFP, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,