221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175424
Nhiều nhà kinh tế Mỹ hoài nghi nỗ lực của Obama
1
Article
null
Nhiều nhà kinh tế Mỹ hoài nghi nỗ lực của Obama
,

Theo kết quả thăm dò đối với các nhà kinh tế học người Mỹ của Wall Street Journal/NBC, Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner nhận được ít điểm nhất cho những nỗ lực khôi phục nền kinh tế.

 

 

Tổng thống Obama và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner là hai người "mất điểm" nhất với các nhà kinh tế. (Ảnh: Smh.com.au)

 

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama là 60%, nhưng phần đông trong số 49 nhà kinh tế học tham gia cuộc điều tra không hài lòng với các chính sách cải cách nền kinh tế của chính quyền mới.

 

 

TIN LIÊN QUAN

Trung bình, họ chấm cho tổng thống 59/100 điểm, nhưng trong 49 nhà kinh tế, có đến 42% cho Obama số điểm dưới 60. Geithner thậm chí còn nhận được số điểm thấp hơn, với điểm số trung bình là 51. Người đạt điểm số khá cao lần này là Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Ben Bernanke, với điểm trung bình là 71/100.

 

Hầu hết các nhà kinh tế học tỏ ra không mấy tin tưởng vào gói kích thích kinh tế 787 tỉ đô la của chính phủ. 43% trong số họ cho rằng, Mỹ sẽ phải cần thêm một gói kích thích khác, ít nhất là 500 tỉ đô la nữa. Một số người khác lại hoài nghi vào sự cần thiết của gói kích thích hiện tại và cho rằng: “Gói kích thích này đã được đưa ra quá trễ”, Dana Johnson, Giám đốc Tài chính của Ngân hàng Comerica nói.

 

Tuy nhiên, vấn đề mà các nhà kinh tế phàn nàn nhiều nhất, là sự chậm trễ trong việc đưa ra các chính sách khôi phục hệ thống ngân hàng và cứu nguy tài chính. Ông Stephen Stanley của RBS Greenwich Capital nói: “Họ đã hứa quá nhiều, nhưng có thể sẽ không có kết quả. Bộ trưởng Tài chính Geithner đã tổ chức một buổi diễn thuyết lớn nhưng lại không đưa ra được những kế hoạch rõ ràng”.

 

Các chuyên gia kinh tế còn dự đoán, tháng 12 tới, Mỹ sẽ có thêm 2.800.000 người thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 9,3%. Theo các chuyên gia này, 1/6 xác suất nền kinh tế Mỹ sẽ chìm vào suy thoái.

  • Nhật Anh (Theo NBC News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,