221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175420
Obama gia hạn các đòn trừng phạt Iran
1
Article
null
Obama gia hạn các đòn trừng phạt Iran
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gia hạn các lệnh cấm vận nhằm vào Iran thêm một năm, viện dẫn nước này tiếp tục là một mối đe dọa đối với an ninh Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP)

Trong thông điệp gửi tới Quốc hội Mỹ, ông Obama nói rằng Iran đang hành động trái ngược với các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

TIN LIÊN QUAN
 
Các lệnh cấm vận - không cho phép các công ty Mỹ buôn bán hoặc đầu tư với Iran - được áp đặt năm 1995 liên quan tới các cáo buộc Tehran hợp tác với khủng bố và đang tìm kiếm vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Chúng được các đời Tổng thống Mỹ gia hạn hàng năm kể từ đó đến nay.

Iran hiện cũng đang phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt khác của quốc tế, trong đó có ba vòng cấm vận của LHQ vì quốc gia này từ chối dừng các hoạt động làm giàu uranium.
Uranium sau khi được làm giàu có thể được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân song cũng có thể được dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Các đòn trừng phạt của Mỹ chống Iran sẽ hết hiệu lực nếu Tổng thống Obama không gia hạn.

"Các hành động và chính sách của chính phủ Iran là trái ngược với lợi ích của Mỹ trong khu vực và tạo ra một mối đe dọa đặc biệt, bất thường và liên tiếp", trích thông điệp của ông Obama trước Quốc hội.

Tổng thống Obama từng đề cập việc ràng buộc với Iran nhưng không nói rõ cách thức thực hệin điều đó. Ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Obama nhận mạnh rằng "nếu các nước như Iran sẵn sàng chìa tay ra, họ sẽ tìm thấy bàn tay mở rộng từ phía chúng tôi".

Washington lo ngại rằng chương trình hạt nhân của Iran là một vỏ bọc để nước Cộng hòa Hồi giáo chế tạo vũ khí nguyên tử, một cáo buộc mà các nhà chức trách ở Tehran luôn bác bỏ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,