221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1174506
Quốc hội Mỹ phê chuẩn nới lỏng hạn chế với Cuba
1
Article
null
Quốc hội Mỹ phê chuẩn nới lỏng hạn chế với Cuba
,

Thượng viện Mỹ tối 10/3 đã bỏ phiếu dỡ bỏ hạn chế trong quan hệ với Cuba sau khi dự luật này được Hạ viện thông qua hồi tháng trước. Theo đó, dân Mỹ gốc Cuba được phép về Cuba 1 lần/năm và gửi tiền về quê cho họ hàng.

Toà nhà quốc hội Mỹ. (Ảnh: AFP)
Những hạn chế về việc gửi thuốc men và lương thực từ Mỹ sang Cuba cũng được nới lỏng. Những biện pháp này là một phần trong dự luật trị giá 410 tỷ USD, vốn tài trợ cho các hoạt động của chính phủ.

Dự luật trên được hai thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Cuba ủng hộ dù trước đó họ đã phản đối. Hai nghị sĩ này thay đổi quan điểm sau khi nhận được bảo đảm của chính quyền Obama rằng, những thay đổi này không dẫn tới việc đảo ngược lệnh cấm vận thương mại của Mỹ với Cuba, vốn đã kéo dài nhiều thập niên.

Văn bản vừa được Quốc hội Mỹ thông qua đã lật ngược quy định mà chính quyền Bush đưa ra trước đó, vốn giới hạn mỗi chuyến đi sang Cuba của người Mỹ chỉ được kéo dài 2 tuần và 3 năm mới được đi một lần, chỉ đi thăm người thân thiết trong gia đình.

Theo văn bản mới, định nghĩa về họ hàng gần được mở rộng, cho phép người Mỹ gốc Cuba được về quê thăm anh em họ, cháu, cô dì, chú bác ngoài cha mẹ, ông bà, con cái, anh chị em ruột.

Dự luật cũng cho phép người Mỹ gốc Cuba được tiêu 179 USD/ngày trong thời gian ở Cuba.

Luật trên vẫn cần có chữ ký của Tổng thống Obama nhưng nhà lãnh đạo này đã tỏ ý ủng hộ việc nới lỏng đi lại với Cuba và việc chuyển tiền của người Cuba ở Mỹ cho người thân tại quê hương.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng tỏ dấu hiệu là sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Cuba. Tuy vậy, Obama nói, giống như nhiều người tiền nhiệm, ông chỉ cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận với Cuba một khi chính phủ nước này có những bước tiến đáng kể như "tổ chức bầu cử dân chủ".

  • Hoài Linh (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>