221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1174446
Iran bị tố vi phạm lệnh cấm vận của LHQ
1
Article
null
Iran bị tố vi phạm lệnh cấm vận của LHQ
,

Một ủy ban quan trọng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA-LHQ) hôm 10/3 tuyên bố Iran đã vi các lệnh cấm vận của LHQ, khi tìm cách chuyển các vật liệu liên quan đến vũ khí cho Syria thông qua một tàu chở hàng hiện đang neo đậu ở Cyprus.

Đại sứ Nhật tại LHQ Yukio Takasu. (Ảnh: THX)

Đại sứ Nhật tại LHQ Yukio Takasu, Chủ tịch Ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt Iran, cung cấp rất ít chi tiết về sự việc trên.

Tuy nhiên, báo cáo của ông được coi là sự xác thực chính thức đầu tiên rằng tàu M/V Monchegorsk treo cờ của Cyprus đang âm mưu phá hoại lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Iran, sau khi Tehran từ chối ngưng làm giàu uranium.

Các nhà ngoại giao cho hay, tàu Monchegorsk đã neo đậu ở cảng Cyprus từ ngày 29/1 và hiện vẫn chưa rời đi. Đại sứ Pháp tại LHQ Jean-Maurice Ripert miêu tả các hàng hóa mà con tàu đang chuyên chở là "thuốc nổ và súng ống".

Theo Đại sứ Nhật Takasu, một nước thành viên LHQ mà Mỹ, Anh, Pháp nhận diện là Cyprus, hồi đầu tháng 2 đã gửi một bức thư tới ủy ban của ông "tìm kiếm chỉ dẫn về việc kiểm tra hàng hóa trên một chiếc tàu mang cờ nước này và bị phát hiện có chở theo vật liệu liên quan đến vũ khí".

Ủy ban đã phúc đáp bằng một lá thư nói rằng, việc vận chuyển số vật liệu trên là vi phạm một nghị quyết năm 2007 của HĐBA với nội dung cấm Iran chuyển giao bất kỳ loại vũ khí hay vật liệu có liên quan nào, cũng như đòi hỏi tất cả các quốc gia cấm việc thu mua chúng từ Iran.

Ông Takasu đã báo cáo với HĐBA rằng, ủy ban đã gửi các bức thư thông báo "tới những nước thành viên có liên quan" vào ngày 9/3 để yêu cầu cung cấp thêm "bất kỳ thông tin liên quan nào về vụ giao dịch" trong vòng 10 ngày.

Cả 15 nước thuộc HĐBA đều là thành viên của Ủy ban giám sát cấm vận Iran, nên bản báo cáo của ông Takasu cũng như các bức thư trên chắc chắn đã nhận được sự hậu thuẫn của toàn bộ HĐBA.

Đại sứ Anh tại LHQ John Sawers đã lên tiếng ca ngợi "sự cảnh giác và hợp tác" của Cyprus cũng như bày tỏ hy vọng nhận được sự giải thích của Iran và Syria về sự việc trên.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>