221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1174278
Đánh bom tự sát ở Baghdad, hàng chục người chết
1
Article
null
Đánh bom tự sát ở Baghdad, hàng chục người chết
,
Các nhà chức trách Iraq cho biết, ít nhất 33 người, trong đó có một chỉ huy cảnh sát địa phương, đã thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ở phía tây Baghdad hôm nay (10/3). 

Khóc thương người thân thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Sự việc xảy ra ở quận Abu Ghraib và nhằm vào một nhóm lãnh đạo bộ lạc khi họ đang rời một hội nghị hòa giải quốc gia. Đây là vụ tấn công lớn thứ hai ở khu vực thủ đô Iraq chỉ trong vòng 2 ngày qua, giữa thời điểm quân đội Mỹ chuẩn bị giảm bớt sự hiện diện tại đất nước Vùng Vịnh này.

Kẻ tấn công đã kích hoạt dây nổ đeo trên người khi nhóm lãnh đạo bộ lạc đi qua một khu chợ, cùng với họ có quan chức an ninh và các nhà báo. Hai phóng viên truyền hình Iraq nằm trong số những người thiệt mạng.

Mới hai ngày trước, một kẻ ôm bom tự sát đã giết chết 30 người gần một trường cảnh sát ở đông Baghdad.

Các vụ tấn công đã phủ bóng đen lên thông báo của quân đội Mỹ hôm 8/3 rằng 12.000 binh sĩ nước này cùng với 4.000 lính Anh sẽ bắt đầu rút khỏi Iraq từ tháng 9 - bước đầu tiên trong việc thực thi cam kết của Tổng thống Barack Obama nhằm chấm dứt vai trò chiến đấu của quân Mỹ ở Iraq vào năm 2010.

Lính Mỹ sẽ rời khỏi các thành phố vào cuối tháng 6 và các cuộc tấn công mới khiến dư luận nghi ngại rằng lực lượng an ninh ở Iraq khó có thể đối phó với bạo lực triền miên.

Vụ tấn công khiến dư luận nghi ngại Iraq khó có thể tự đảm bảo an ninh sau khi quân Mỹ rút đi. (Ảnh: AFP)

Mới đây, thiếu tướng David Perkins, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ ở Iraq, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bạo lực ở Iraq hiện đang ở mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2003. Ông này còn nói thêm, một loạt cuộc tấn công gần đây cho thấy các nhóm khủng bố như al-Qaeda ở Iraq đang tuyệt vọng khi tìm cách phá hoại những thành tựu về an ninh ở Iraq.

Iraq đã mở rộng lực lượng cảnh sát và quân đội trong vài năm trở lại đây bởi chính phủ của Thủ tướng Maliki cố gắng đảm bảo rằng các lực lượng của nước này có thể đảm bảo an ninh trong quá trình liên quân rút đi.

Hiện có khoảng 140.000 lính Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Iraq.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,