221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1174086
Bolivia lại trục xuất một quan chức ngoại giao Mỹ
1
Article
null
Bolivia lại trục xuất một quan chức ngoại giao Mỹ
,

Hôm 9/3, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã yêu cầu quan chức ngoại giao Mỹ Francisco Martinez phải rời khỏi Bolivia, vì cho rằng ông này âm mưu liên kết với các nhóm thuộc phe đối lập.

 

Tổng thống Bolivia Evo Morales. (Ảnh: AFP)

Sự việc này đã khiến cho quan hệ giữa Bolivia và Mỹ ngày càng căng thẳng hơn, kể từ sau vụ ông Morales trục xuất Đại sứ Mỹ sáu tháng trước.

Nhà lãnh đạo Bolivia quả quyết: “Những cuộc điều tra đã xác định được rằng, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Mỹ, ông Francisco Martinez, đang có mối liên hệ bí mật với các nhóm thuộc phe đối lập”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Bolivia làm như vậy là “hết sức vô lý và không xác đáng”.

“Chúng tôi không chấp nhận những lời buộc tội sai sự thật này”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Ngoại trưởng Bolivia, David Choquehuanca, trong một cuộc họp báo đã tiết lộ, văn phòng của ông đã chuẩn bị một văn kiện ngoại giao, yêu cầu ông Martinez phải rời khỏi Bolivia trong vòng 72 giờ.

Tuần trước, Tổng thống Morales cũng đã công khai nói ông Martinez có “liên hệ hợp tác không minh bạch” với một cựu Đại úy cảnh sát Bolivia mà ông cáo buộc là do CIA cài vào, ngấm ngầm phá hoại công ty năng lượng của Bolivia, Yacimientos Petroliferos Fiscales Bolivianos. Phía Mỹ liên tục bác bỏ những cáo buộc này.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Bolivia, Denise Urs, tuyên bố: “Chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao lúc nào ông ấy (Tổng thống Morales - PV) cũng tỏ ra muốn có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ nhưng lại liên tục đưa ra những cáo buộc phi lý đối với các cán bộ ngoại giao của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng David Choquehuanca khẳng định, “những hành động đó không gây tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi muốn Mỹ và Bolivia có một mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau, hai bên cùng có lợi”.

Tháng 9/2008, Tổng thống Morales đã trục xuất Đại sứ Mỹ Philip Goldberg, với lý do ông này có những hành động kích động phe chính trị đối lập.

Ông Morales là một đồng minh thân cận của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người có cùng quan điểm về việc trục xuất Đại sứ Mỹ.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,