221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1173506
TQ giảm mạnh thuế xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp
1
Article
null
TQ giảm mạnh thuế xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp
,

Tại buổi phỏng vấn hôm nay (9/3), Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho hay, nước này sẽ giảm mạnh các loại thuế liên quan tới xuất khẩu xuống "O", đồng thời tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nhà xuất khẩu để ngăn chặn sự sụt giảm khác trong nhu cầu nước ngoài.

Xuất khẩu Trung Quốc đối mặt với tình trạng sụt giảm trong vài tháng gần đây (Ảnh bloomberg)
Ông Trần khẳng định, mặc dù tỉ lệ xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong thời gian gần đây, nhưng về dài hạn, vẫn có ít nhiều thuận lợi. "Chúng ta nên tin tưởng, nắm bắt cơ hội và tăng cường thị phần của chúng ta trên thị trường quốc tế", ông nói. "Bằng mọi cách chúng ta phải duy trì tăng trưởng xuất khẩu ổn định, ngăn chặn sự sụt giảm lớn trong nhu cầu từ nước ngoài".

Theo ông Trần, để đạt được mục tiêu này, chính phủ Trung Quốc sẽ "theo quy định của quốc tế mà khôi phục mức thuế bằng O với các sản phẩm xuất khẩu".

Để khuyến khích các nhà xuất khẩu, Trung Quốc sẽ giảm bớt các loại thuế giá trị gia tăng với dệt may và những sản phẩm khác, giảm hoặc bỏ thuế xuất khẩu với các sản phẩm thép hoặc ngũ cốc.

Đặc biệt, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, chính phủ nước này sẽ "áp dụng các mức hỗ trợ" để tháo gỡ khó khăn tài chính cho các nhà xuất khẩu.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 đã giảm 17,5%. Nhưng ông Trần vẫn khẳng định, đại lục đang ở vị trí cho một sự hồi phục.

Theo ông Trần, năng lực sản xuất tiếp tục chuyển dịch về châu Á và việc các nước phát triển cung cấp "công nghệ, sản phẩm và dịch vụ tiên tiến", sẽ hỗ trợ cho nỗ lực của Trung Quốc trong việc sản xuất ra nhiều sản phẩm xuất khẩu công nghệ cao.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,