221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1173460
Iran thử thành công tên lửa tầm xa
1
Article
null
Iran thử thành công tên lửa tầm xa
,

Iran đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa không đối đất mới với tầm xa 110km và được thiết kế để không quân tấn công các mục tiêu hải quân, truyền thông nước này đưa tin hôm 8/3.

Mô hình tên lửa Shahab-3 (Reuters)
"Các tên lửa này giờ có khả năng ngăn chặn các mối đe dọa", hãng thông tấn Fars của Iran cho biết. Ban đầu, kênh truyền hình Press TV của Iran đưa tin một loại tên lửa tầm xa đã được bắn thử song sau đó cũng sử dụng lối mô tả của Fars.

Iran thường tổ chức các cuộc tập trận hoặc thử nghiệm vũ khí nhằm thể hiện quyết tâm chống lại mọi cuộc tấn công của những kẻ thù như Mỹ và Israel. Cuộc bắn thử này được tiến hành bất chấp đề xuất của chính quyền Obama về việc đối thoại trực tiếp với Tehran nếu Iran "nhả nắm đấm".

Israel và Washington đã cáo buộc Tehran tìm cách phát triển bom hạt nhân. Iran nói rằng chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng để đất nước này có thể xuất khẩu nhiều dầu khí hơn. Israel cho rằng kế hoạch hạt nhân của Iran đe dọa tới sự tồn tại của nhà nước Do Thái và không loại trừ hành động quân sự nếu ngoại giao không giải quyết được mâu thuẫn trên.

Iran tuyên bố nếu chiến tranh nổ ra nước này sẽ tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel tại Trung Đông, đồng thời phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải nằm giữa vùng Vịnh và biển Oman. Khoảng 40% dầu mỏ được buôn bán trên thế giới được vận chuyển qua eo biển này.

Một nhà phân tích quốc phòng phương Tây cho rằng với hành động bắn thử tên lửa, Iran muốn gửi đi thông điệp rằng "chúng tôi có thể làm gián đoạn giao thông" ở vùng Vịnh nếu bị tấn công. "Đó sẽ là điều đáng sợ đối với phương Tây và Trung Đông", Andrew Brookes thuộc Viện các nghiên cứu chiến lược quốc tế tại London nói.

Tầm xa 110km của tên lửa không đối đất nói trên không bằng tên lửa đất đối đất Shahab. Shahab có tầm xa chừng 2.000km, có thể bắn trúng Israel và các căn cứ của Mỹ ở vùng Vịnh. Tuần trước, một tư lệnh quân đội Iran nói rằng tên lửa nước này có thể vươn tới các địa điểm hạt nhân của Israel.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,