221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1173148
Iran cân nhắc lời mời dự hội nghị Afghanistan của Mỹ
1
Article
null
Iran cân nhắc lời mời dự hội nghị Afghanistan của Mỹ
,
Iran hôm 7/3 cho biết nước này đang cân nhắc lời mời của Mỹ về việc tham dự một hội nghị quốc tế về Afghanistan.

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki (Ảnh AFP)
Hossein Elham - phát ngôn viên của chính phủ Iran tuyên bố trước giới truyền thông: "Mỹ và các cường quốc trên thế giới nhận ra rằng các vấn đề ở Afghanistan không thể được giải quyết nếu thiếu sự tham gia của nước Cộng hoà Hồi giáo Iran".

Theo Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki, Tehran vẫn chưa quyết định có tham dự hội nghị về Afghanistan hay không nhưng cũng không bác bỏ khả năng đó.

Đài truyền hình quốc gia Serbia trích dẫn lời ông Mottaki khẳng định: "Chiến lược của chúng tôi là ủng hộ sự tái lập hoà bình và ổn định ở Afghanistan".

Phát biểu của các quan chức Iran được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố tại Brussels rằng Iran sẽ được mời tới dự hội nghị quốc tế về Afghanistan.

Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này và được cho là sẽ quy tụ các đại diện của Afghanistan, Pakistan, các nước đồng minh Mỹ thuộc NATO, các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế cũng như "những quốc gia chiến lược và đóng vai trò chủ chốt trong khu vực".

"Có rất nhiều lí do mà Iran sẽ quan tâm. Vì vậy, họ sẽ được mời. Hiển nhiên, họ có toàn quyền quyết định việc có tham dự hay không", bà Hillary cho biết.

Tuyên bố của bà Hillary được coi là lời đề nghị mới nhất mà chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cho Iran. Theo giới phân tích, Washington và Tehran chia sẻ nhiều lợi ích chung trong việc khôi phục ổn định ở Afghanistan - đất nước đang bị bạo lực tàn phá.

Iran hiện hứng chịu những tác động xấu từ việc sản xuất thuốc phiện tại Afghanistan. Nguồn cung heroin sẵn có từ nước láng giềng đã góp phần làm tăng tỉ lệ nghiện hút ở Iran.

Iran cũng có mối quan hệ sắc tộc và tôn giáo gần gũi với Afghanistan. Iran đã vũ trang cho phe đối lập ở nước láng giềng dưới thời cầm quyền của Taliban cho tới khi chính quyền của người Hồi giáo Sunni này bị liên quân do Mỹ đứng đầu lật đổ sau thảm hoạ khủng bố 11/9.

Hội nghị quốc tế sắp tới về Afghanistan được cho là sẽ diễn ra vài ngày trước một cuộc gặp thượng đỉnh của các lãnh đạo NATO vào đầu tháng 4. Ngoại trưởng Mỹ không tiết lộ địa điểm tổ chức sự kiện này nhưng The Hague (Hà Lan) và Brussels (Bỉ) là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Hồi tháng 12/2008, Iran từng lảng tránh một hội nghị tương tự do Pháp chủ trì.

Kể từ khi Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1, ông đã cố gắng mở rộng cánh tay ngoại giao tới Iran - nước không có bất kỳ quan hệ nào với Mỹ kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Mối quan hệ Washington - Tehran đã xấu đi nghiêm trọng dưới thời người tiền nhiệm ông Obama - George W. Bush, người luôn cáo buộc Iran nằm trong trục ma quỷ với Iraq thời cố Tổng thống Saddam Hussein và CHDCND Triều Tiên. Chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran cũng như sự chống đối Israel quyết liệt của giới cầm quyền Iran càng phủ bóng lên mối quan hệ song phương.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>