221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1172818
Mỹ truy tố sĩ quan ăn cắp tiền viện trợ cho Iraq
1
Article
null
Mỹ truy tố sĩ quan ăn cắp tiền viện trợ cho Iraq
,

Nhà chức trách Mỹ đang tiến hành thủ tục truy tố một sĩ quan quân đội nước này với các tội danh ăn cắp tài sản của chính phủ và rửa tiền trong thời gian làm nhiệm vụ tại Iraq.

Binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Baghdad, Iraq (Ảnh AFP)

Đại úy Michael Dung Nguyen, 28 tuổi, bị buộc tội biển thủ gần 700.000 USD mà quân đội Mỹ giao cho anh ta khi còn làm sĩ quan phụ trách các vấn đề dân sự của tiểu đoàn ở Muqdadiyah, Iraq từ tháng 4/2007 tới tháng 2/2009.  

Theo các công tố viên, số tiền trên nằm trong nguồn quỹ cấp cho các sĩ quan chỉ huy đồn trú tại Iraq và Afghanistan chi dùng cho những nhu cầu tái thiết và cứu trợ nhân đạo khẩn cấp ở hai quốc gia này.

Một bản cáo trạng của Đại bồi thẩm đoàn liên bang cáo buộc Nguyen đã sử dụng một phần số tiền ăn cắp để mua hai xe hơi mới, đồ đạc và đồ điện tử đắt tiền.

Theo bản cáo trạng, Nguyen đã gửi về nhà nhiều buộc tiền ăn cắp gồm các tờ 100 USD trước khi anh ta quay trở lại Mỹ. Viên sĩ quan này cũng bị buộc tội đã mở các tài khoản ngân hàng ở bang quê nhà Oregon và những nơi khác.

Các khoản tiền kí gửi cá nhân của Nguyen thường thấp hơn 10.000 USD nhưng đôi khi, anh ta gửi nhiều khoản tiền trong cùng một ngày hoặc các ngày liên tiếp nhau.

Công tố viên Mỹ Karin Immergut cho hay, nhà chức trách đã mở cuộc điều tra sau khi các nhân viên thuộc Cục thuế nội địa phát hiện dấu hiệu khả nghi với các khoản tiền kí quỹ. Bà Immergut nhận định, các cáo buộc chống đại úy Nguyen đã phanh phui một hành động coi thường danh dự quân nhân một cách trắng trợn và đáng xử phạt.

Thẩm phán Paul Papak đã chọn ngày 5/5 để tiến hành phiên tòa xử đại úy Nguyen. Viên sĩ quan này sẽ bị xét xử với tư cách dân thường.

Nếu bị kết tội, Nguyen có thể phải đối mặt với án phạt 30 năm tù giam cùng khoản tiền nộp phạt là 500.000 USD.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,