221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1172552
Gorbachev chỉ trích đảng của Thủ tướng Putin
1
Article
null
Gorbachev chỉ trích đảng của Thủ tướng Putin
,

Mikhail Gorbachev hôm 5/3 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt những người kế nhiệm ông, ví đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin là đảng tồi tệ nhất. Ông cho rằng nước Nga ngày nay là nơi cơ quan lập pháp và tư pháp không hoàn toàn tự do.

Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev (AP)
Gorbachev, 78 tuổi, vẫn bị mọi người trên thế giới coi là gây ra một biến động lịch sử mà ông cho là ông không có ý định. Đó là sự sụp đổ của Liên Xô. Ông nói rằng ông đã tìm cách cải cách chứ không phải phá hủy chủ nghĩa cộng sản. Mặc dù ông sẵn sàng để Đông Âu đi theo con đường riêng song ông đã hy vọng rằng các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ vẫn liên kết với nhau.

"Tôi là người phản đối kịch liệt sự phá vỡ Liên bang Xô Viết", ông Gorbachev trả lời phỏng vấn hãng AP. Ông buộc phải từ chức vào ngày 25/12/1991 khi đất nước do ông lãnh đạo ngừng tồn tại. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng một ngày nào đó Ukraine, Kazakhstan và Belarus sẽ cùng Nga thành lập một liên bang mới.

Cựu Tổng thống Liên Xô này dường như coi cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay phần nào là hậu quả của nhiều năm ngạo mạn của phương Tây và tiêu dùng quá mức.

"Truyền thông Mỹ đã loan báo về chiến thắng trong Chiến tranh lạnh, rằng chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ. Căn bệnh tự tin quá mức này đã dẫn tới niềm tin rằng mọi thứ luôn vận động theo cách này... Tôi nghĩ giờ mọi người đã học được một bài học nghiêm khắc. Chúng ta cần vượt qua những sai lầm về tiêu dùng quá mức và siêu lợi nhuận. Chúng ta phải nghĩ cách tìm ra những mô hình hợp tác và phát triển mới thông qua G20 và các thể chế khác", ông nói.

Theo ông Gorbachev, thế giới nên tìm kiếm một hệ thống kết hợp "những kinh nghiệp quá khứ mà chủ nghĩa tư bản mang lại, chẳng hạn như khả năng cạnh tranh, và kinh nghiệm của chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là mạng lưới an toàn xã hội".

Ông cũng nói rằng đã tới lúc cải thiện quan hệ Nga-Mỹ, kêu gọi thế giới ngăn chặn triển vọng Iran có vũ khí hạt nhân thông qua đối thoại và nghi ngờ về khả năng gia nhập NATO của Ukraine.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,