221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1172144
Iran chỉ trích Obama theo "vết xe đổ" của Bush
1
Article
null
Iran chỉ trích Obama theo 'vết xe đổ' của Bush
,

Hôm 4/3, trong một cuộc họp kêu gọi sự ủng hộ cho người Palestine ở Tehran, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chỉ trích sự ủng hộ “vô điều kiện” của Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với Israel và cho rằng Obama đang đi theo “vết xe đổ” của chính quyền Bush.

 

 

Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Foxnews)

 

Khamenei nói rằng, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, Obama đã nói rất nhiều về “nước Mỹ và những thay đổi” nhưng đầu năm nay lại ủng hộ cuộc tấn công 3 tuần liền vào Dải Gaza của Israel làm 1.300 người Palestine thiệt mạng.

 

“Tổng thống mới của Mỹ, tiến đến văn phòng hình bầu dục của Nhà Trắng với khẩu hiệu sẽ mang lại sự thay đổi trong các chính sách dưới thời chính quyền Bush, nhưng lại tuyên bố sẽ bảo vệ nền an ninh của Israel vô điều kiện”, ông Khamenei phát biểu.

 

“Điều này có nghĩa là chính quyền mới của Mỹ đang lặp lại những chính sách sai lầm như chính quyền Bush trước đây”, ông nói thêm.

 

Phía Iran luôn chỉ trích các cuộc tấn công của Israel vào Palestine và Khamenei gọi Israel là một “khối u ung thư đang dần chết”.

 

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, chính quyền của ông đang tìm kiếm những cơ hội đàm phán trực tiếp với Iran nhằm giảm bớt những mối căng thẳng giữa hai nước trong suốt thời kỳ người tiền nhiệm Bush.

 

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đã hưởng ứng rất tích cực khi nói rằng, Iran luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ trên nguyên tắc hai bên cùng tôn trọng lẫn nhau.

 

Tuy nhiên, các quan chức Iran lại quả quyết, để có được những cuộc đàm phán đó, phía Mỹ cần phải ngừng cáo buộc Iran xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân với mục đích không trong sáng hay Iran ủng hộ các nhóm khủng bố, những điều trước giờ Iran luôn bác bỏ.

 

“Thay đổi có nghĩa là phải từ bỏ những chính sách tồi tệ, miễn cưỡng và hung hăng… Nếu bạn làm được những điều này, nó sẽ rất có ích cho chính bạn và cho đất nước bạn”, Ahmadinejad nói. Trong tất cả các câu nói, ông không nói thẳng tên của Obama mà chỉ nói “chính quyền của tổng thống mới”.

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;