221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1172108
Cuối 2009, kinh tế Mỹ may ra mới phục hồi
1
Article
null
Cuối 2009, kinh tế Mỹ may ra mới phục hồi
,

Những nhà kinh doanh hàng đầu trong các ngành công nghiệp của Mỹ cho rằng, suy thoái sẽ trở nên tồi tệ hơn ở khắp các lĩnh vực kinh tế và họ sẽ không đầu tư ít nhất cho tới thời điểm cuối năm nay.

Kinh tế Mỹ suy thoái, người người đổ đi kiếm việc làm qua mạng. (Ảnh: Reuters)

Kết quả một cuộc điều tra hoạt động kinh doanh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra hôm 4/3 cho thấy, sự sụt giảm sản xuất ngày càng lan rộng tại Mỹ, từ các nhà máy của Cleveland đến hãng công nghệ cao tại Texas và California, từ ngành xây dựng tới doanh nghiệp tài chính ngân hàng.

Cuộc thăm dò có tên Beige Book cho thấy, triển vọng cải thiện kinh tế sẽ không xuất hiện vào thời điểm trước cuối năm 2009.

TIN LIÊN QUAN
Ngành sản xuất liên quan tới công nghiệp xây dựng nhà ở chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thiết bị vật liệu xây dựng, sản xuất thép, kim loại hay đồ điện lao dốc. Tình hình tương tự cũng diễn ra với ngành làm đồ gỗ và chế tạo ô tô.

Vài “điểm sáng” duy nhất nổi lên trong bối cảnh kinh tế suy thoái là thực phẩm, thuốc và sản phẩm sinh học.

Chi tiêu tiêu dùng cũng “rất yếu ớt”. Theo Mark Steinke, chủ cửa hiệu Revival chuyên kinh doanh các tác phẩm mỹ thuật cổ và đồ trang trí nội thất, doanh thu cửa hiệu đã giảm 20% trong năm nay.

"Điều đầu tiên mọi người nói tới là làm thế nào để tồn tại?”, ông nói. “Tất cả mọi người đều chờ đợi hàng hoá giảm giá nhiều hơn, đây là điều không có lợi cho sản xuất”.

Fed đã tiến hành điều tra 12 ngân hàng khu vực. 10 trong số này cho biết, hoạt động kinh tế diễn ra tồi tệ. Hai địa điểm khác tại Philadelphia and Chicago thì đơn thuần khẳng định, kinh tế “vẫn còn yếu kém”.

Fed tuyên bố sẽ xem xét mở rộng các chương trình hỗ trợ hiện nay để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế học tin rằng, suy thoái sẽ tiếp tục sâu hơn trong năm nay, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu thực thi gói kích thích kinh tế 787 tỷ USD.

Ngày mai (6/3), Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra báo cáo công việc tháng 2. Giới phân tích dự báo, tỉ lệ thất nghiệp tháng này sẽ tăng hơn so với mức tăng 7,6% trong tháng 1.

Theo kết quả thăm dò, các nhà máy còn chịu tác động từ việc nhu cầu trong và ngoài nước giảm sút. Ở khu vực Cleveland, sản lượng đã giảm khoảng 25% so với một năm trước.

"Thông thường, chúng tôi bắt đầu ngành kinh doanh từ tháng 2 cho các đơn đặt hàng, bây giờ thì không như vậy”, Tod Oliva, Chủ tịch Extrudex, một nhà máy sản xuất phụ kiện nhựa gần Cleveland nói.

Tại Dallas và San Francisco, thị trường máy tính, bán dẫn và các sản phẩm công nghệ khác cũng trải qua thực trạng sản lượng và đơn hàng giảm mạnh. Trong khi đó, các nhà máy dược phẩm tại Boston, thực phẩm và hoá chất tại San Francisco và Philadelphia lại có sự tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, bức tranh toàn cục là ảm đạm.

Alma Velez, 31 tuổi, một chuyên viên lập kế hoạch kinh doanh tại Milwaukee, cho hay, cô đã cắt các chuyến đi cuối tuần đến nhà hàng, tiết kiệm chi tiêu vào quần áo từ 200USD xuống còn 60USD hàng tháng.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,