221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1172052
Ngoại trưởng Mỹ kịch liệt chỉ trích Iran
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ kịch liệt chỉ trích Iran
,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 4/3 đã mạnh mẽ chỉ trích Iran, cáo buộc các lãnh đạo theo đường lối cứng rắn của nước này gây chia rẽ trong thế giới Ảrập, thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố, đe dọa Israel và châu Âu.

Ngoại trưởng Hillary (AP)
Những nhận xét trên được đưa ra khi bà Hillary kết thúc hai ngày hội đàm ở Ai Cập, Israel và bờ Tây. Những bình luận này là đáng chú ý do tới từ chính quyền Obama. Chính quyền mới của Mỹ đã dấy lên triển vọng đối thoại với Iran như một phần của hướng đi mới trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trên đường từ Ramallah tới Brussels, Bỉ, bà Hillary nói với các phóng viên rằng khi hội đàm với các ngoại trưởng Ảrập và những lãnh đạo khác, bà thường xuyên nghe thấy sự lo lắng sâu sắc về những mối đe dọa từ Iran. "Rõ ràng là Iran định can thiệp vào công việc nội bộ của tất cả các nước này và tìm cách tiếp tục nỗ lực tài trợ cho khủng bố, dù đó là Hezbollah hay Hamas hay các nhóm khác".

Những phản đối mạnh mẽ về hành động của Iran mà Ngoại trưởng Mỹ đưa ra giống như lập trường của chính quyền Bush với Tehran. Sự khác biệt là chính quyền Obama nhìn thấy giá trị khi ép Iran thảo luận các vấn đề ngay cả khi các cuộc đàm phán thất bại hoặc Iran từ chối đàm phán.

TIN LIÊN QUAN
Bà Hillary tái khẳng định Obama sẵn sàng đàm phán với Iran song "chúng tôi muốn đảm bảo các cuộc đàm phán đó mang tính xây dựng".

Nguồn bất đồng chính là chương trình hạt nhân của Iran mà Mỹ và nhiều nước tin là vỏ bọc để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran quả quyết chương trình của họ nhằm mục đích sản xuất điện năng. Mỹ cũng chỉ trích Iran tìm cách gây ảnh hưởng khắp Trung Đông bằng cách hậu thuẫn nhóm Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza. Mỹ cũng chỉ trị việc Iran ủng hộ các phần tử Shiite cực đoan ở Iraq

Tại Tehran, lãnh đạo tối cao  Ayatollah Ali Khamenei hôm 4/3 đã cáo buộc Tổng thống Obama theo đuổi đường lối sai làm của chính quyền Bush bằng việc ủng hộ Israel vô điều kiện. Ông Khamenei cũng gọi Israel là một "khối ung nhọt" đang trên bờ vực sụp đổ. Các lãnh đạo Israel nên bị xét xử vì chiến dịch quân sự ở dải Gaza.

Trong suốt chuyến thăm thành phố Ramallah, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp gỡ Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad. Sau đó, bà đã bay tới Brussels để tham dự hội nghị của các ngoại trưởng của NATO vào hôm nay (5/3). Trọng tâm của hội nghị là tìm ra một chiến lược mới cho cuộc chiến ở Afghanistan và những triển vọng cải thiện quan hệ với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ đã cam kết mạnh mẽ ủng hộ ông Abbas và nỗ lực hết sức để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Bà khẳng định Chính quyền Palestine là "chính phủ hợp pháp duy nhất của nhân dân Palestine".

Tổng thống Abbas đã dần mất đi sự ủng hộ trong nước, đặc biệt là sau một năm đàm phán hòa bình không có kết quả với Israel. Các đối thủ Hamas của ông, những người kiểm soát Gaza kể từ năm 2007 tới nay, đang trỗi dậy mạnh hơn sau các cuộc tấn công của Israel.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,