221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171800
Honda thoát khủng hoảng nhờ bán xe máy
1
Article
null
Honda thoát khủng hoảng nhờ bán xe máy
,

Vanida Paipong, 33 tuổi, một công nhân nhà máy sản xuất mì sợi ở Ubon Ratchathani, Thái Lan sẽ trả 5.000 Baht/tháng cho chiếc xe máy Honda CZ-i 100 cc mà cô mua hồi tháng 2.

"Xe máy tạo cho Honda lợi thế trước những đối thủ của họ". (Ảnh: Horizonsunlimit).

"Chiếc xe đáng giá từng đồng Baht mà tôi bỏ ra. Tôi sẵn sàng trả thêm tiền để mua một chiếc xe Honda", Paipong nói. Giá của một chiếc CZ-i là 38.000 Baht (khoảng 19 triệu VND).

Số người thất nghiệp ở Mỹ và Nhật tăng vọt khiến nhu cầu đối với xe ô tô Accord loại sedan và Pilot, loại xe thể thao sụt giảm. Chủ tịch mới được bầu của Honda là ông Takanobuto, sẽ phải dựa vào những mẫu xe máy mới ở Đông Nam Á để tránh thua lỗ, vốn cũng đang đè nặng lên Toyota Motor Corp và Nissan Motor Co. Cả hai hãng này đều không sản xuất xe hai bánh.

"Nhà máy sản xuất xe máy mau phục hồi từ khủng hoảng hơn so với ô tô vì xe máy là phương tiện giao thông chính ở châu Á", ông Makoto Haga, Chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm Wing Asset Management Co đóng tại Tokyo cho biết. "Xe máy tạo cho Honda lợi thế trước những đối thủ của họ".

Honda, nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, được kỳ vọng sẽ công bố khoản lợi nhuận 18 tỷ Yen trong năm tài chính sắp tới, 19 nhà phân tích ước tính. Trong khi, Toyota có thể công bố mức thua lỗ là 121 tỷ Yen và Nissan thua thiệt 290 tỷ Yen.

"Tiền lãi của Honda nằm ở ngưỡng lãi hoặc lỗ", Yasuhiro Matsumoto, một nhà phân tích tín dụng tại Công ty Chứng khoán Shinsei cho biết. "Doanh số bán xe máy có thể tăng thêm lợi nhuận cho Honda".

Chủ tịch đương nhiệm của Honda là Takeo Fukui hy vọng, lợi nhuận từ phân mảng xe máy sẽ tăng đáng kể.

Việc giới thiệu dòng xe máy mới Wave 110i ở Đông Nam Á có thể tăng thêm 10% doanh số bán cho mảng này trong năm nay. Vì Honda định mở rộng tại các thị trường đang nổi lên nên công ty đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe máy ở Ohio vào tháng 6. Hành động này chấm dứt việc sản xuất xe máy Honda tại Mỹ, nơi nhu cầu bị sụt giảm.

Thị trường xe máy Thái Lan tăng 6,5% vào năm ngoái và Honda chiếm 68% thị phần, công ty này cho hay. Với mục tiêu bán được 400.000 xe/năm cho loại Wave 110i trị giá 34.000 Baht, Honda muốn tăng thị phần ở Thái Lan lên 90%. Honda bắt đầu bán mẫu xe mới tại Thái Lan từ tháng 1 nhưng không đặt ra mục tiêu bán cho thị trường Indonesia và Việt Nam, nơi mẫu xe mới sẽ được chào vào cuối năm.

"Các bạn có thể thấy có tới 4 người chất lên một chiếc xe ở những nước này. Với hệ thống cơ sở hạ tầng còn xa mới bằng những nước như Ấn Độ thì xe máy là phương tiện đi lại hợp lý hơn ô tô", Yuuki Sakurai, quản lý tài chính và kế hoạch đầu tư của công ty bảo hiểm nhân thọ Fukoku nhận xét.

Anugra Akbar, 26 tuổi, công nhân ngành công nghệ thông tin ở Jakarta đã mua một chiếc CS1 hồi tháng 1. Anugra dùng xe máy để tới nơi làm việc ở Tây Jakarta, cách nơi ở 20km. Một chiếc xe máy sẽ hữu hiệu hơn xe hơi trước tình trạng giao thông tồi tệ trong thành phố, Anugra nói và cho biết, anh chọn chiếc CS1 vì "phong cách vị lai", động cơ và dễ điều khiển của nó. Giá chiếc xe là 17 triệu rupi (137.000 yen).

Với năm tài chính kết thúc trong tháng 3 này, Honda dự báo, lợi nhuận của công ty sẽ giảm 87%, còn 80 tỷ Yen. Dù doanh số bán xe hơi sụt giảm, nhưng lợi nhuận ước tính của Honda vẫn đánh bại mức thua lỗ dự báo 450 tỷ Yen của Toyota và 265 tỷ yên của Nissan.

"Việc kinh doanh xe 4 bánh rất mờ mịt nhưng nhu cầu với xe máy của Honda tại các thị trường đang nổi là rất ổn", Chủ tịch Honda Fukui nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tháng trước.

  • Hoài Linh (Theo Japan Today) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,