221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171746
Thế giới đang thừa mứa dầu thô
1
Article
null
Thế giới đang thừa mứa dầu thô
,

Các tàu chở dầu cực lớn từng có thời ngang dọc khắp thế giới để thoả mãn cơn khát dầu thì nay đậu một chỗ, hàng chất đầy khoang, bỏ neo và các thuỷ thủ ngồi chơi để giết thời gian. Tại Mỹ, những kho chứa dầu khổng lồ hiện không còn chỗ trống.

 

Nhiều tàu chở dầu hiện chỉ là bể chứa nổi. (Ảnh: AP)

Do nhu cầu về dầu thô tụt giảm, thế giới đột nhiên ngập trong dầu và "vàng đen" không còn chỗ chứa.

Chưa đầy một năm kể từ khi giá dầu tăng cao kỷ lục nhưng hiện giờ các nhà sản xuất và thương nhân đang vật lộn với một thực tế mới: Thế giới không cần thêm dầu nữa. Vì vậy, các công ty dầu và nhiều nhà đầu tư đang cất bớt dầu để chờ nhu cầu và giá dầu tăng nhằm kiếm lợi sau này.

Cùng lúc đó, các nước sản xuất dầu như Iran đã bơm hàng triệu thùng dầu thô của chính mình vào các tàu chở dầu nhàn rỗi, giảm bớt lượng dầu đưa ra thị trường để ngăn giá dầu tiếp tục hạ và gây tổn hại cho nền kinh tế của họ.

Các thương nhân luôn chơi trò tích trữ và bán, đem dầu ra thị trường khi nó được giá tốt nhất song họ cho biết, thời điểm hiện nay khác với mọi khi vì giá dầu sụt giảm quá nhanh.

"Không ai mong chờ điều đó", Antoine Halff, một nhà phân tích của Newedge nhận xét. "Hầu hết mọi người đều nghĩ giá dầu trên thị trường sẽ tiếp tục tăng tới 200USD thậm chí là 250 USD/thùng. Người này cố vượt người kia về dự đoán giá dầu".

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì tích trữ là chiến lược, ai cũng có thể mua dầu giá rẻ, tích trữ và sau này bán lại với giá cao hơn khi kinh tế toàn cầu khôi phục.

Bể dầu nằm quanh Cushing, Okalahoma thuộc mạng lưới cất giữ 10% lượng dầu của Mỹ, đã phồng lên trong nhiều tháng qua. Chính xác là nó đầy tới mức nào thì đó là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhưng các nhà phân tích chuyên về lĩnh vực này cho biết, Cushing đang gần hết sức chứa.

Ở Mỹ còn có nhiều kho chứa dầu khác còn chỗ để tích trữ loại nhiên liệu này nhưng Cushing là điểm phân phát những hợp đồng dầu được giao dịch ở thị trường New York. Vì vậy, Cushing càng gần đầy thì giá dầu càng giảm.

Hiện, dầu đang được cất trong các con tàu khổng lồ và nằm chết tại đó. Trên những con tàu chở dầu siêu lớn do những công ty dầu như Royal Dutch Shell đang thuê này, các thuỷ thủ không có nhiều việc để làm ngoại trừ việc sơn phết lại boong tàu cho qua giờ.

Hơn 30 tàu chở dầu, mỗi chiếc có thể chở 2 triệu thùng dầu từ cảng này sang cảng khác, hiện giờ chỉ giống như những thùng chứa dầu nổi. Những con tàu này bỏ neo khắp nơi trên thế giới, từ bờ biển Texas tới những vùng nước lạnh như châu Âu và Nigeria.

Ghi chép mới nhất của Mỹ cho thấy, nước này đang thừa dầu thô, đủ để cung cấp cho 15 triệu ôtô/năm. Theo thống kê của chính phủ, chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, lượng dầu tồn của Mỹ là 26 triệu thùng.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,