221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171656
Mexico dồn quân tái kiểm soát "thiên đường ma túy"
1
Article
null
Mexico dồn quân tái kiểm soát 'thiên đường ma túy'
,

Hôm 3/3, hàng trăm binh sĩ được trang bị vũ khí tối tân đã tỏa khắp "thành phố chiến tranh ma túy đẫm máu nhất" của Mexico, tìm cách ngăn chặn sự sụp đổ về luật pháp và trật tự tại đây.

Binh sĩ Mexico ở Ciudad Juarez. (Ảnh: AP) 

Còi báo động vang lên khi quân đội ập vào Ciudad Juarez - thành phố sa mạc nằm sát biên giới Mỹ-Mexico. Tại đây, các cuộc đụng độ hàng ngày giữa các băng đảng buôn bán ma túy và cảnh sát đã khiến các cư dân khiếp sợ.

Nổi danh vào những năm 1990 do những vụ giết hại hàng trăm phụ nữ, Ciudad Juarez giờ chìm trong bạo lực ma túy tồi tệ nhất ở Mexico khi các băng nhóm cấu kết với cảnh sát tha hóa để tranh giành một trong những tuyến đường buôn lậu ma túy béo bở nhất ở quốc gia này.

Hơn 2.000 người đã bị sát hại tại khu vực này trong năm qua và các băng nhóm buôn bán ma túy đã thể hiện quyền lực của chúng bằng cách buộc cảnh sát trưởng thành phố từ chức. Chúng đã đe dọa tiếp tục giết các sĩ quan cảnh sát cho tới khi ông từ bỏ chức vụ này.

"Chúng tôi phải thể hiện rằng có thể gìn giữ an ninh tại Juarez vì Mexico, vì nền kinh tế, cuộc sống của người dân và uy tín quốc tế của chúng tôi",  Victor Valencia, đại diện của Thống đốc bang Chihuahua ở Ciudad Juarez nói.

Ciudad Juarez là vị trí chiến lược do nằm giữa đường biên giới dài 3.200km, với các tuyến đường bộ và đường sắt liên thông với Mỹ. Băng nhóm Sinaloa ở bờ Thái Bình Dương, do Joaquin Guzma "lùn" cầm đầu, là một trong nhiều băng nhóm đang tranh giành quyền kiểm soát thành phố này.

Cảnh sát Mexico đã bị tha hóa nghiêm trọng do tham nhũng và bởi sự cấu kết với các băng đảng buôn bán ma túy. Tổng thống Felipe Calderon đã đặt cược uy tín của ông vào chiến dịch trấn áp các băng nhóm này trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch do quân đội đứng đầu.

Ciudad Juarez giờ là chiến trường quan trọng nhất của một cuộc chiến mà đã khiến hơn 6.000 người trên khắp Mexico thiệt mạng trong năm 2008 và đang khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi những thành phố nằm giáp biên giới với Mỹ. "Giải pháp nằm ở quân đội. Cảnh sát thành phố, bang và liên bang đã bị tội phạm có tổ chức xâm nhập", Valencia nói.

Quân đội sẽ triển khai 7.500 binh sĩ và cảnh sát liên bang tại Ciudad Juarez vào cuối tuần này. 2.000 binh sĩ nữa sẽ đóng ở các nơi khác của bang Chihuahua. Quân đội đã lập các trạm kiểm soát tại những cây cầu xuyên biên giới và sân bay quốc tế của thành phố này. Sân bay đã bị đóng cửa trong một thời gian ngắn hồi tuần trước do những lời đe dọa đánh bom.

Tổng thống Calderon có khoảng 45.000 binh sĩ khắp Mexico tham gia chống các băng đảng buôn bán ma túy song ông chưa bao giờ gửi nhiều quân tới vậy đến một thành phố.

Có ít nhất 4 nhóm chính đang tranh giành quyền kiểm soát thành phố Ciudad Juarez. Thành viên của các nhóm này là những thanh niên thất nghiệp. Chúng tống tiền các doanh nghiệp, bắt cóc, cướp ngân hàng và làm những kẻ đâm thuê chém mướn. Các cư dân ở đây lo ngại thành phố có thể rơi vào tình trạng giống như thành phố Medellin ở Colombia khi tỷ lệ người bị giết ở đó lên tới 6.000 người mỗi năm ở đỉnh cao của cuộc chiến ma túy vào những năm 1990.

"Juarez là một nhà tù của các nhóm tranh giành lãnh thổ", phát ngôn viên quân đội Enrique Torres nhận định.

Guzman, kẻ bị truy nã gắt gao nhất Mexico, muốn chiếm Ciudad Juarez từ trùm ma túy Vicente Carrillo Fuentes ở thành phố này. Theo các quan chức, bóng đen của băng nhóm La Linea từ bang miền Tây Michoacan và của băng đảng vịnh Mexico cũng đang giao chiến ở đó.

Số người bị giết tăng vọt (khoảng 10 người/ngày hồi tháng 2) đã gia tăng áp lực lên ông Calderon. Một số quan chức Mỹ đã công khai đặt câu hỏi liệu Mexico có đang trở thành một quốc gia thất bại trong cuộc chiến chống ma túy hay không và lo ngại các vụ giết người, tống tiền và bắt cóc có thể lan sang Mỹ.

Tháng trước, các tay súng đã giết hai ủy viên hội đồng thành phố và buộc cảnh sát trưởng của Ciudad Juarez từ chức bằng cách sát hại cấp phó của ông. Chúng thề cứ 48 tiếng lại giết một cảnh sát cho tới khi ông từ chức.

Đoàn xe chở Thống đốc bang Chihuahua cũng đã bị tấn công. Lo sợ trước những lời đe dọa ám sát, thị trưởng thành phố này hiện đang sống ở phía bên kia biên giới, tại El Paso của Mỹ.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;