221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171602
Iran xác nhận vụ bắt giữ nữ phóng viên Mỹ
1
Article
null
Iran xác nhận vụ bắt giữ nữ phóng viên Mỹ
,

Hôm 3/3, Iran đã xác nhận việc bắt nữ phóng viên tự do người Mỹ Roxana Saberi nhưng không cho biết lý do bắt giữ cô này.

“Nhà báo Roxana Saberi bị bắt theo lệnh của tòa án”, phát ngôn viên tòa án Ali Reza Jamshidi nói với các phóng viên.

 

 

Roxana Saberi và cựu Tổng thống Iran Mohammad Khatami (Ảnh: Gia đình Saberi cung cấp)

 

“Tôi không biết chính xác cô ấy bị bắt vì tội gì”, Jamshidi nói và cho biết thêm, Roxana hiện đang bị giam tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran.

 

Trước đó, hôm 2/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran - Hassan Ghashghavi nói rằng, Roxana đã làm việc “bất hợp pháp” trên đất nước Iran vì cô đã bị thu thẻ nhà báo năm 2006. Tuy nhiên, ông không xác nhận việc Iran có bắt cô hay không.

 

Cũng trong ngày 2/3, các nhà chức trách Mỹ cho biết đã nhờ Thụy Sĩ đại diện cho Mỹ ở Tehran, yêu cầu Iran cho biết thêm chi tiết về vụ bắt giữ Saberi. “Vào thời điểm này, mọi chuyện liên quan đến cô ấy vẫn chưa rõ ràng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Gordon Duguid cho biết.

 

“Chúng tôi và phía Thụy Sĩ đang cố gắng liên hệ với các nhà chức trách Iran để tìm hiểu những thông tin về nhà báo Roxana và tìm hiểu cô ấy bị bắt vì tội gì”, ông nói thêm.

 

Bố của Roxana, ông Reza, nói với Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) của Mỹ rằng, trong cuộc điện thoại ngắn gọn về cho gia đình hôm 10/2, con gái ông nói không biết đang gọi điện từ đâu. “Con gái tôi nói đã mua một chai rượu và người bán hàng đã gọi điện thông báo cho ai đó và một lúc sau, họ đến bắt nó”, ông Reza kể.

 

Hôm 3/3, ông nói với phóng viên AFP ở Chicago rằng, hiện gia đình rất mong cô sẽ được xét xử một cách công bằng. “Bây giờ, chúng tôi đã thấy đỡ lo hơn vì ít nhất là phía Iran đã xác nhận con bé đang bị giam giữ trong tù”, cha cô nói. “Bước tiếp theo là gia đình tôi sẽ gửi luật sư biện hộ đến nhà tù đó. Tất cả những gì chúng tôi muốn là sự công bằng. Họ đã bắt con gái tôi rất vô lý”.

 

Ông nghĩ rằng, con gái ông bị bắt vì một lý do nào đó liên quan đến việc làm báo và hiện ông đang rất lo khi nghĩ đến những lời buộc tội gay gắt chống lại con mình.

 

Roxana là phóng viên tự do. Cô thường cộng tác với NPR, BBC và Fox News. Cô từng sống ở Iran 6 năm và đang theo học cao học tại Học viện Quan hệ Quốc tế Iran. Cô đang viết một quyển sách về Iran và theo lời của bố cô, Roxana dự định sẽ quay trở lại Mỹ vào cuối năm nay.

  • Nhật Anh (Theo Daily Stars)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,