221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171430
Phát hiện thông tin trực thăng Nhà Trắng trong máy tính Iran
1
Article
null
Phát hiện thông tin trực thăng Nhà Trắng trong máy tính Iran
,
Người ta đã tìm thấy các tài liệu kĩ thuật về một trong hai loại trực thăng trong đội máy bay của Nhà Trắng trong một máy tính ở Iran sau khi một nhà thầu quốc phòng Mỹ vô tình để lộ chúng vào năm ngoái.

Một chiếc trực thăng VH-60 thuộc đội bay của Nhà Trắng (Ảnh: US Navy)
Theo Keith Tagliaferri - giám đốc hoạt động của công ty an ninh mạng Tiversa có trụ sở tại bang Pennsylvania, nhà thầu quốc phòng và chính phủ Mỹ đang điều tra sự cố.

Tiversa là công ty chuyên giám sát các vụ rò rỉ thông tin liên quan đến việc chia sẻ tài liệu giữa những người dùng máy tính.

Ông Tagliaferri từ chối tiết lộ tên của nhà thầu Mỹ hoặc cung cấp thông tin nhận dạng chiếc máy tính ở Iran, nơi người ta tìm thấy tài liệu kĩ thuật về trực thăng của Nhà Trắng hôm 25/2.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc Geoff Morrell cho biết, chính phủ Mỹ đã được thông báo về vụ rò rỉ dữ liệu vào mùa hè năm ngoái và đã nỗ lực điều tra sự cố. Ông Morrell nhấn mạnh, thông tin bị rò rỉ liên quan tới loại trực thăng VH-60 do hãng Sikorsky Aircraft Corp., một công ty thuộc tập đoàn United Technologies Corp., chế tạo và không thuộc loại tối mật.

"Các thông tin đó đáng lẽ không được công bố. Tuy nhiên, chúng không liên quan tới bất kỳ trực thăng nào dùng để chuyên chở tổng thống", phát ngôn viên Lầu Năm góc nói. Các trực thăng thuộc đội bay của tổng thống do lực lượng lính thuỷ đánh bộ thuộc Hải quân Mỹ vận hành.

Phát ngôn viên Hải quân Mỹ - Đại uý Clay Doss cũng khẳng định, một cuộc kiểm tra nội bộ vào tháng 6/2008 phát hiện ra rằng, tất cả các dữ liệu bị lộ đã được đánh dấu không phải tài liệu mật hoặc "chỉ dành cho các quan chức chính quyền" nhưng đã tương đối cũ và "không đặc biệt nhạy cảm".

Ông Doss nói thêm rằng, số dữ liệu đáng giá trong các tài liệu bị rò rỉ, có nội dung đề cập một phần về việc nâng cấp buồng lái cho các trực thăng VH-60 thuộc đội bay của Nhà Trắng, không bao gồm những thông tin kĩ thuật trọng yếu và sẽ chỉ có tác động nhỏ tới những hợp đồng quốc phòng trong tương lai.

Theo quan chức này, các chứng cớ đã được trình lên Cơ quan điều tra hình sự Hải quân và Cơ quan an ninh quốc phòng Mỹ để có biện pháp xử lý thích hợp.

Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama từng bày tỏ lo ngại sâu sắc về các vấn đề an ninh mạng. Ông cũng đã ra lệnh tiến hành việc xét duyệt lại các nỗ lực bảo mật máy tính của chính quyền liên bang trong vòng 60 ngày.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,